เมียนมาเร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เมียนมาเร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยเพิ่มเป็น10 คน ทางการสั่งอพยพประชาชนเพิ่มอีก 54,000 คน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเมียนมา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เร่งจัดส่งอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือของประเทศ และขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน ขณะที่ทางการสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วมเพิ่มเติมอีก 54,000 คน

ทั้งนี้ พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ในเมียนมาจมอยู่ใต้น้ำโคลน และบางพื้นที่น้ำท่วมหนักเกือบถึงหลังคาบ้าน ขณะที่บางแห่งประชาชนถูกปิดล้อมด้วยน้ำ่ไปไหนไม่ได้ ต้องรอคอยเรือจากหน่วยกู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือ 

เจ้าหน้าที่กระทรวงสวัสดิการสังคมของเมียนมา อุทกภัยครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน ในจำนวนนี้ รวมถึงทหาร 3 นาย ล่าสุด ทางการประกาศอพยพผู้คนในหลายพื้นที่ พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย 163 แห่งทั้งในภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคกลาง 

รายงานของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ระบุว่า เมียนมาเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบกับภัยธรรมชาติโดยเฉพาะอุทกภัยบ่อยครั้งที่สุดในโลก และดัชนีความเสี่ยงสภาพอากาศโลกเคยจัดให้เมียนมาเป็นอันดับ 1 ของประเทศได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติมากที่สุด เมื่อปี 2558 ซึ่งภัยธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมียนมา คืออิทธิพลจากพายุไซโคลนนาร์กิส เมื่อเดือนพ.ค. 2551 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 138,000 คน