ทย.เผยมี 4 สายการบินต่างชาติขอเปิดเส้นทางกระบี่ เริ่ม ต.ค.นี้

ทย.เผยมี 4 สายการบินต่างชาติขอเปิดเส้นทางกระบี่ เริ่ม ต.ค.นี้

กรมท่าอากาศยานเผยมี 4 สายการบินต่างชาติขอเปิดเส้นทางกระบี่ เริ่ม ต.ค.นี้

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า มีสายการบินใหม่ต่างประเทศที่จะเปิดทำการบินประจำมายังท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ จำนวน 4 สายการบิน คือ สายการบิน Norwegian จากประเทศเดนมาร์ค นอร์เวย์ และ สวีเดน สายการบิน Siberia Airline จากประเทศรัฐเซีย สายการบิน Viejet จากประเทศ เวียดนาม และสายการบิน Hongkong Express จากฮ่องกง โดยปัจจุบันท่าอากาศยานกระบี่ มีสายการบินประจำต่างประเทศ จำนวน 11 สายการบิน และ สายการบินประจำของไทย 8 สายการบินตารางเวลาการบินประจำฤดูหนาว 2561/2562 ซึ่งจะทำการบิน ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2561 - 30 มีนาคม 2562 นั้น ในส่วนท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน มีสายการบินขอจัดสรรเวลาเพิ่มเติมและขอปรับเปลี่ยนเวลาที่ ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เพื่อจัดโครงข่ายเส้นทางการบินที่เชื่อมโยงกับท่าอากาศยานต่างๆ เพื่อให้เวลาที่จัดสรรมีความสอดคล้องกัน

ทั้งนี้ตารางบินฤดูหนาว เป็นผลมาจากการที่กรมท่าอากาศยานได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม การจัดสรรเวลาของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA Slot Conference)ครั้งที่ 142 ณ เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศ แคนนาดา ในระหว่าง วันที่ 18 - 23 มิถุนายน 2561 ในฐานะผู้แทนกรมท่าอากาศยาน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการพิจารณาจัดสรรเวลาเข้า/ออกท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมที่มีความสำคัญมากต่อสายการบินทั่วโลกในการวางแผนตารางการบินของแต่ละฤดูการบิน โดยมีสายการบินจำนวนกว่า 230 สายการบิน

สำหรับสายการบินของไทยที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ บมจ. การบินไทย (THAI ) บริษัทไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด หรือ สายการบินไทยสมายล์ บมจ. การบินกรุงเทพ หรือสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด หรือสายการบินไทยแอร์เอเชีย บริษัท ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จำกัดหรือสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ บริษัท ไทยไลอ้อนเมนทารี่ จำกัดหรือสายการบินไทยไลอ้อนแอร์

นอกจากนี้ สายการบินยังสนใจที่จะเปิดบินมายังท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี จึงได้มีการเจรจาให้ความร่วมมือในการปรับเวลาตารางบินเข้า/ออก เพื่อให้มีความเหมาะสม ซึ่งผู้แทนจากกรมท่าอากาศยาน ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับสายการบินต่างๆ เกี่ยวกับแผนพัฒนาท่าอากาศยานของท่าอากาศยานกระบี่ เพื่อเป็นประโยชน์กับการวางแผนการบินในอนาคต อีกทั้งได้เพิ่มเติมข้อมูลพื้นฐานของ ท่าอากาศยานสุราษฏร์ธานี และท่าอากาศยานตรัง เพื่อให้สายการบินที่มีความสนใจได้พิจารณา จากการเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ทำให้ กรมท่าอากาศยานเป็นที่ยอมรับจากสายการบินต่างๆในฐานะเป็นหน่วยงานราชการที่บริหารจัดการท่าอากาศยานภูมิภาค 28 แห่ง และที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 1 แห่ง

นายดรุณ กล่าวเพิ่มเติม ว่าในปีงบประมาณ 2562- 2563 จะเร่งดำเนินการตามแผนพัฒนาท่าอากาศยานต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยานเพื่อรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกๆปี พร้อมทั้งเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยการบินควบคู่กับการบริการแก่ผู้โดยสารด้วยความอบอุ่นและสร้างความประทับใจ ตามสโลแกน " ยิ้มแย้มยินดี สุขขีที่บ้านเรา"