เจ้าแขวงอัตตะปือ แจงพบผู้สูญหายแล้ว27ราย ค้นหาอีก107ราย

เจ้าแขวงอัตตะปือ แจงพบผู้สูญหายแล้ว27ราย ค้นหาอีก107ราย

เจ้าแขวงอัตตะปือ แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชน และขอบคุณทุกภาคส่วนที่หลั่งไหลเข้ามาช่วยเหลือ แจงพบผู้สูญหายแล้ว27ราย ค้นหาอีก107ราย

ท้าวเล้ด ไซยะพอน เจ้าแขวงอัตตะปือ แถลงขอบคุณทุกภาคส่วน ที่หลั่งไหลเข้ามาช่วยเหลือจากนานาประเทศทั้งประเทศไทย, เวียดนาม, เกาหลี ส่วนสถานการณ์น้ำขณะนี้ เริ่มลดลงแล้ว แต่ยังวิกฤติ ตัวเลขผู้สูญหายขณะนี้คือ 107 คน แต่คาดว่าในจำนวนนี้น่าจะมีผู้รอดชีวิต เพราะพื้นที่เกิดภัยพิบัติเป็นป่ามีต้นไม้ อาจติดอยู่บนที่สูง ซึ่งตัวเลขผู้สูญหายเเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม คือ 131 คน แต่วันนี้ตัวเลขลดลงเหลือ 107 คน เพราะสามารถค้นหาเจอแล้ว 27 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เป็นทางการคือ 5 คน

ด้านอุปสรรคด้านการช่วยเหลือ ประชาชน คือ สภาพแวดล้อม 5-6 หมู่บ้านที่เดือดร้อนหนักเป็นบ้านที่อยู่ต่ำ มีป่าทำให้การค้นหาลำบาก. , และอีกอุปสรรค์คือ อุปกรณ์กู้ชีพไม่เพียงพอ. ขณะที่ทางลาวต้องความช่วยเหลือเฉพาะหน้าคือ พาหนะ, เครื่องนุ่งห่ม, อาหาร, และงบประมาณฟื้นฟู้สร้างที่พักพิงฉุกเฉิน. ตอนนี้ได้ตั้งคณะทำงานดูแลที่พักพิงฉุกเฉินให้ประชาชน

ขณะที่ด้านการทำข่าวในพื้นที่ สื่อต่างประเทศเข้ามาทำข่าวได้ โดยให้เข้ามาตามขั้นตอน และให้นำเสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง จากทางการลาวเท่านั้น อย่าถ่ายภาพที่ไม่เหมาะสม