'หมอแฮร์ริส' เผยวินาทีหยิกตัวเอง หลังช่วย13ชีวิตสำเร็จ

'หมอแฮร์ริส' เผยวินาทีหยิกตัวเอง หลังช่วย13ชีวิตสำเร็จ

"หมอแฮร์ริส" เผยวินาทีหยิกตัวเอง หลังช่วย 13 ชีวิตสำเร็จ และเปิดใจมีหลายครั้งระหว่างปฏิบัติการ ที่แนวโน้มความสำเร็จเลือนลางอย่างน่าหวาดผวา

นายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์จากเมืองอะดีเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจช่วยพาทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 8-10 กรกฎาคมที่ผ่านมา เปิดเผยข้อมูลใหม่ หลังจากร่วมพิธีต้อนรับที่ทำเนียบรัฐบาลรัฐเซาท์ออสเตรเลีย จัดขึ้นในวันนี้

นายแพทย์แฮร์ริส กล่าวว่า ยาระงับความรู้สึกที่ใช้ในภารกิจอันตราย ออกฤทธิ์เพียงแค่หนึ่งชั่วโมง และในการนำตัวเด็กชาย 12 คนกับโค้ชออกมานั้น แต่ละคนใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง "ผมต้องสอนนักดำน้ำคนอื่น ให้ยาอีกครั้งเมื่อได้เวลาเหมาะสม" ซึ่งต้องขอชื่นชมความกล้าหาญของนักดำน้ำเหล่านั้นที่จัดการเรื่องยาให้แก่เด็กๆ

หมอนักดำน้ำในถ้ำ กล่าวขอบคุณกำลังใจจากชาวออสเตรเลียและคนแปลกหน้าจากทั่วโลกที่สละเวลาเขียนจดหมายขอบคุณเขา ขณะกล่าวเปิดใจว่า ความรู้สึกถึงความรับผิดชอบต่อเด็กมีอย่างท่วมท้น ขณะมีหลายครั้งระหว่างปฏิบัติการ ที่แนวโน้มความสำเร็จ เลือนลางอย่างน่าหวาดผวา

\'หมอแฮร์ริส\' เผยวินาทีหยิกตัวเอง หลังช่วย13ชีวิตสำเร็จ

"ความเป็นจริงที่ว่า แผนกู้ชีพของเราได้ผล ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวแต่ 13 ครั้ง ยังอยู่นอกเหนือความเป็นไปได้ ผมยังหยิกตัวเองอยู่ว่านี่คือผลที่ได้รับ"

คุณหมอฮีโร่ กล่าวว่า ชาวออสเตรเลียทุกคนที่มีส่วนร่วมภารกิจครั้งนี้ รู้สึกตื้นตันกับข้อความปรารถนาดีหลั่งไหลจากทั่วโลก เหตุผลเป็นเพราะความสำเร็จของการกู้ภัย และเพราะเป็นตัวอย่างยิ่งใหญ่ของความร่วมมือนานาชาติ คนหลายพันมารวมตัวกันทั้งในและรอบถ้ำ มีเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อช่วยเด็ก 12 คนและโค้ช หมอแฮร์ริสกล่าวด้วยว่า อยากกลับมาที่เชียงรายเพื่อเยี่ยมชมถ้ำตอนน้ำไม่ท่วมอีกครั้ง

ในพิธีเดียวกันนี้ สมาคมไทยออสเตรเลีย รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ได้มอบภาพวาดดร.แฮร์ริสในชุดดำน้ำ ผลงานจิตรกรชาวไทยเป็นที่ระลึก ประธานสมาคม สุพัตรา หอมอ่อน กล่าวว่า ภาพวาดเป็นการแสดงความขอบคุณเล็กน้อยต่อดร.แฮร์ริส ครอบครัวและชาวออสเตรเลียทุกคนที่มีส่วนร่วมกับภารกิจครั้งนี้

สองวันก่อน ดร.แฮร์ริสและทีมกู้ภัยออสเตรเลียอีก 8 เพิ่งเข้ารับเหรียญกล้าหาญ ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงแคนเบอร์รา