กู้ภัยไทยจ่อช่วย800ชีวิตติดเกาะไซดอนโขง เผยขาดแคลนอาหารหนัก

กู้ภัยไทยจ่อช่วย800ชีวิตติดเกาะไซดอนโขง เผยขาดแคลนอาหารหนัก

ทีมกู้ภัยของไทยวางแผนร่วมทหารลาว เตรียมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวลาว กว่า 800 ราย ที่ยังติดอยู่บนเกาะกลางน้ำบ้านไซดอนโขง เมืองสะหนามไซ และรับรายงานว่ามีผู้สูญหายจุดนี้ 15 ราย และขาดแคลนอาหารอย่างมาก

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือประชาชนชาว สปป.ลาว ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ของทีมกู้ภัยจากประเทศไทย กว่า 100 ชีวิต ที่ได้เดินทางนำอุปกรณ์การช่วยเหลือทางน้ำ เข้าไปช่วยเหลือที่ฝั่งประเทศ สปป.ลาว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าด่านชายแดนถาวรช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถาน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ได้ขนเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ เจสกี จำนวน 1 ลำ พร้อมอาหาร น้ำดื่ม จำนวนหนึ่ง เดินทางเข้าไปสมทบกับทีมกู้ภัยของไทยที่เข้าไปก่อนล่วงหน้าแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยว และประชาชน หน่วยงานยังคงระดมความช่วยเหลือบริจาคน้ำดื่ม อาหาร เงิน และวัตถุดิบทำอาหารต่างๆ มาบริจาคที่จุดรับความช่วยเหลือของด่านศุลกากรช่องเม็กอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีทีมกู้ภัยจากชมรมกู้ภัยอีสานเหนือแห่งประเทศไทย และทีมกู้ภัยของ สปป.ลาว ได้ร่วมกันวางแผนในการปฏิบัติการช่วยเหลือร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารลาว โดยแผนของการปฏิบัติการจะนำทีมเข้าช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 800 ราย ที่ยังติดอยู่ภายในเกาะของบ้านไซดอนโขง บ้านตามะยอย บ้านห้วยสมอง เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นจุดที่มวลน้ำไหลเข้ามาท่วมเกือบทั้งหมด ซึ่งมีจุดภูเขาที่สูง จึงทำให้ผู้ประสบภัยหนีขึ้นไปอยู่ข้างบนได้ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจาญาติว่ามีคนสูญหายประมาณ 15 คน โดยรายงานข่าวแจ้งว่าจุดนี้ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด คือข้าวสาร อาหาร ยาเวชภัณฑ์ และเครื่องนุ่งห่ม โดยเฉพาะข้าวที่ขาดแคลนมาก ซึ่งข้าวสองกระสอบหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง

ภาพจาก facebook.com/ABClaos