'ปวีณา' นำ 2 เหยื่อถูกซ้อมขอรับเงินเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม

'ปวีณา' นำ 2 เหยื่อถูกซ้อมขอรับเงินเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม

"ปวีณา" นำ 2 เหยื่อถูกซ้อมขอรับเงินเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม รายแรก "น้องเมย์" ถูกแฟนเก่าของเพื่อนราดน้ำมันจุดไฟเผา คาดได้รับเงินเยียวยาเกือบ 2 แสนบาท

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 61 ที่กระทรวงยุติธรรม นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี นำนางมล มารดาของ น.ส.เมย์ อายุ 22 ปี พนักงานออกแบบเสื้อผ้าอยู่บริษัทแห่งหนึ่ง กทม. ถูกนายเก่ง (นามสมมติ) อายุ 23 ปี แฟนเก่าของเพื่อนราดน้ำมันจุดไฟเผาได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมคุกคามและข่มขู่อาฆาตจะทำร้าย มาขอรับความช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา โดยขณะนี้ น.ส.เมย์ ยังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ในห้องปลอดเชื้อ แพทย์ลงความเห็นให้รักษาตัวนาน 2 - 3 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังนำ น.ส.ฟาง อายุ 22 ปี ที่ถูก น.ส.กาญจนา สินประเสริฐ อายุ 27 ปี แฟนสาว ทำร้ายร่างกาย และใช้หมวกกันน็อกตีที่ใบหน้า มายื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน

นางปวีณา กล่าวว่า ในส่วนของคดีอาญาทางมูลนิธิฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือด้วยการนำผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่แล้ว จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา และส่งศาลขอฝากขังไปแล้วทั้ง 2 คดี แต่ผู้เสียทั้ง 2 คดี เป็นผู้มีรายได้น้อย จึงได้ประสานกับกระทรวงยุติธรรมขอให้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีและเงินเยียวยาเพื่อใช้ในการรักษาตัวและค่าขาดประโยชน์ ซึ่งคดีของ น.ส.ฟาง ทางแพทย์ได้นัดให้เข้าผ่าเบ้าตาข้างขวาภายในวันที่ 27 ก.ค. นี้

ขณะที่นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า เกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาผู้ที่ตกเป็นผู้เสียหายจะต้องไม่มีส่วนในคดีนั้นๆ โดยคดี น.ส.เมย์ ที่ถูกราดน้ำมันจุดไฟเผาจะได้รับเงินช่วยเหลือเป็นเงินค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ จะคำนวณจากอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในจังหวัดที่ประกอบอาชีพเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ประมาณ 118,625 บาท ค่ารักษาพยาบาลตามจริงแต่ไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจไม่เกิน 20,000 บาท และค่าตอบแทนความเสียหายอื่นตามที่คณะกรรมการเห็นสมควรไม่เกิน 50,000 บาท ค่าห้องและค่าอาหารวันละไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งคณะกรรมการจะต้องพิจารณาเอกสารทั้งหมดจากสำนวนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งมาพร้อมใบรับรองแพทย์ที่ระบุอาการบาดเจ็บ

ส่วนกรณีของ น.ส.ฟาง เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหนาที่ตำรวจ ยังไม่มีเอกสารมายืนยัน จึงได้ให้เขียนคำร้องไว้ก่อน จากนั้นจึงจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาผู้เสียหายและเหยื่อในคดีอาญาต่อไป หากคณะกรรมการฯ อนุมัติ จะได้รับเงินภายใน 45 วัน