เจ๋ง! นักเรียน ม.2 ชัยภูมิ คว้าชนะเลิศคัดลายมือชิงแชมป์ประเทศไทย

เจ๋ง! นักเรียน ม.2 ชัยภูมิ คว้าชนะเลิศคัดลายมือชิงแชมป์ประเทศไทย

ฮือฮา! เด็กม.2 ร.ร.ภูเขียว เมืองชัยภูมิ สร้างชื่อเสียงทั่วประเทศ ในเวทีสนามแข่งขันชิงชนะเลิศคัดลายมือไทยระดับชั้น ม.1-2 ชิงแชมป์ประเทศไทยสุดงดงาม

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.61 ดร. ศิริวรรณ อาจศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 (สพม.30) แจ้งว่า หลังทางคณะผู้บริหาร ครู-นักเรียนโรงเรียนภูเขียว รู้สึกดีใจมากที่มีนักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจด้านภาษาไทยทั้งการพูด การอ่านและการเขียน จนได้รับรางวัลชนะเลิศชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งนี้อย่างน่าภาคภูมิใจและสร้างความฮือฮาสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน จังหวัดและชาวชัยภูมิโด่งดังไปทั่วประเทศได้ในครั้งนี้

ทั้งกรณีของ ด.ญ.เพ็ญนภา เรียงสารจอด นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนภูเขียว ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศคัดลายมือ ม.1-3 ระดับประเทศ ในงานการประชุมและการจัดแข่งขันความสามารถด้านภาษาไทยระดับประเทศ ตามโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2561 ในครั้งนี้ได้ และด้าน ด.ญ.เพ็ญนภา เรียงสารจอด เจ้าของรางวัลชนะเลิศ คัดลายมือ ในระดับชั้น ม.1-2 ระดับประเทศ กล่าวว่า ตนเองได้ฝึกฝนตามแบบอักษรที่ถูกต้องทุกวัน และเทคนิคที่สำคัญก็คือ การนั่งตัวตรงๆ มีสมาธิและตั้งใจ เข้าใจและต้องใส่ใจช่วยความอดทนสูง จึงอยากฝากให้เพื่อนๆฝึกฝน ตั้งใจเขียนตัวหนังสือ โดยเฉพาะภาษาไทยเราเองที่เป็นภาษาประจำชาติ ให้สวยที่ถือว่าภาษาไทยมีเสน่ห์สวยงามมาก

ด้าน คุณครูจุฑามาศ เจริญศิริ ครูผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ตนเองต้องการให้นักเรียนมีลายมือที่สวย ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่าหานักเรียนที่มีลายมือสวยได้น้อยมาก จึงอยากที่จะอนุรักษ์และสืบสานตัวหนังสือที่มีรูปแบบความเป็นไทยที่ถูกต้องตามโครงสร้างการคัดลายมือนี้หายากมากในกลุ่มเยาวชนในปัจจุบัน

"จึงอยากจะให้มีการอนุรักษ์และสืบทอดต่อๆไป ส่วนเทคนิคการฝึกสอนก็จะออกแบบตัวคัดลายมือต้นฉบับ แล้วให้นักเรียนฝึกเอง ถือว่านักเรียนเองก็มีความสามารถด้วยตนเองมากจนทำให้คนที่พบเห็นการเขียนคัดลายมือไทยของเด็กนร.ชัยภูมิ ผ่านการชนะเลิศครั้งนี้ได้อย่างน่าภาคภูมิใจแทนชาวชัยภูมิและคนไทยทั่วประเทศในครั้งนี้ได้" คุณครูจุฑามาศ กล่าวด้วยรอยยิ้ม