ไทยสร้าง 'จ่าแซม' แคปซูลดำน้ำกู้ภัยจิ๋ว อีกทางเลือกไว้กู้ภัยในอนาคต

ไทยสร้าง 'จ่าแซม' แคปซูลดำน้ำกู้ภัยจิ๋ว อีกทางเลือกไว้กู้ภัยในอนาคต

คิดค้นเครื่องมือแคปซูลดำน้ำกู้ภัยที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยโรงเรียนนายร้อยตำรวจและมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ได้ร่วมกันสร้างขึ้น ตั้งชื่อว่า "จ่าแซม" เพื่อเป็นการรำลึกถึงความเสียสละของจ.อ.สมาน กุนัน

หลังเหตุการณ์ช่วย 13 ชีวิตสมาชิกฟุตบอลทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ซึ่งถือเป็นภารกิจระดับโลก และมีหลายองค์กรระดมกำลังช่วยเหลือทีมหมูป่าจนสำเร็จ สำหรับประเทศไทย มีหลายหน่วยงานที่เล็งเห็นความสำคัญของภารกิจกู้ภัย หนึ่งในนั้นคือทีมงานจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจและมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร ที่ได้มีการคิดค้นเครื่องมือแคปซูลดำน้ำกู้ภัยที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

ซึ่งผ่านการทดลองแล้วภายใต้แรงดันน้ำโดยเตรียมพัฒนาไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยให้ทันเวลาหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายคลึงกันนี้และเพื่อเป็นการรำลึกถึงความเสียสละของจ.อ.สมาน กุนันผู้จากไป

2_15

สำหรับแคปซูลดำน้ำกู้ภัยชิ้นนี้เกิดขึ้น จากความร่วมมือของ พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วรรณภักตร์ รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจฝ่ายวิชาการและยุทธวิธี อดีตหัวหน้าศูนย์กู้ภัยร่มไทร , นายธวัช จินาพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ธวัช เทคโนโลยี ซิสเต็ม จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายถังไซโลทั่วภาคพื้นเอเชีย และทางมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร

5_11

โดยได้ผลิตแคปซูลดำน้ำกู้ภัยขนาดเล็ก มีลักษณะเป็น สแตนเลสหนา 2 mm เส้นผ่าศูนย์กลาง 45 cm ยาว 150 cm มีวาล์วปรับแรงดันอากาศจากถังอากาศภายนอก มีช่องอับเฉาที่ใช้ในการถ่วงน้ำหนักและแผ่นเหล็กปรับระดับการดำน้ำ ฝาส่วนหัวติดตั้งไฟส่องสว่างใต้น้ำ มีไฟส่องสว่างและวิทยุสื่อสารภายในตัวห้องโดยสาร รวมทั้งถังอากาศสำรองในแคปซูล 1 ถังสามารถใช้ได้นาน 30 ถึง 45 นาที

4_12

ซึ่งถังอากาศตัวนี้จะต่อท่ออากาศจากภายนอกทางด้านท้ายของแคปซูล จึงทำให้ผู้ประสบภัยอยู่ในแคปซูลได้นานเท่าที่ยังมีการเติมอากาศ และมีถาดเลื่อนให้ผู้ประสบภัยนอนจึงสะดวกต่อการนำเข้าออก ผ่านการทดลองโดยเด็กและอาสาร่มไทรเป็นระยะเวลา 30 นาทีใต้น้ำ โดยผู้ที่อยู่ในแคปซูลดำน้ำ จะสามารถพูดโต้ตอบวิทยุได้ ซึ่งในการเคลื่อนย้ายเบื้องต้นจะใช้อาสากู้ภัย 4 นายในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ Capsule ตัวนี้ยังมีพื้นที่พอที่จะติดตั้งScooter Underwater เพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนได้อีกด้วย โดยหลังจากนี้ทางทีมงานจะพัฒนาต่อยอดในเรื่องของการขับเคลื่อนด้วยตนเองและพัฒนาวาล์วอากาศต่อไป

3_14

ทั้งนี้สำหรับแคปซูลดำน้ำกู้ภัยที่คิดค้นขึ้นได้ตั้งชื่อว่า "จ่าแซม" เพื่อเป็นการรำลึกถึงความเสียสละของจ.อ.สมาน กุนันผู้จากไป

1_14