แฮกเกอร์พุ่งเป้าเจาะข้อมูลสุขภาพนายกฯสิงคโปร์

แฮกเกอร์พุ่งเป้าเจาะข้อมูลสุขภาพนายกฯสิงคโปร์

หลังโจมตีข้อมูลด้านสุขภาพผู้ป่วยทั่วประเทศไป 1.5 ล้านราย

กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสื่อสารและสารสนเทศของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า แฮกเกอร์ได้โจมตีระบบสาธารณสุขของสิงคโปร์เมื่อวานนี้ (20ก.ค.) โดยสามารถเข้าถึงประวัติการรักษาโรคของประชาชนจำนวน 1.5 ล้านราย รวมทั้งนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ซึ่งเคยเข้ารับการรักษาตัวจากโรคมะเร็ง 2 ครั้ง

“แฮกเกอร์ได้โจมตีโดยมีเป้าหมายที่ข้อมูลส่วนตัว และประวัติการรักษาโรคในฐานะผู้ป่วยนอกของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง” แถลงการณ์ระบุ

เจ้าหน้าที่ระบุว่าเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค. โดยผู้ก่อเหตุมีการเตรียมการมาอย่างดี โดยมีเป้าหมาย ซึ่งไม่ใช่ฝีมือของแฮกเกอร์ธรรมดา หรือแก๊งอาชญากรทั่วไป

ขณะที่ตำรวจกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะมีการทบทวนระบบสาธารณสุขในสิงคโปร์ รวมทั้งจะมีการแจ้งผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งการโจมตีต่อข้อมูลด้านสาธารณสุขของสิงคโปร์ในครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีข้อมูลส่วนบุคคลครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์

ทั้งนี้ แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจากคลินิคตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2558 ถึงวันที่ 4 ก.ค.ในปีนี้ โดยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับชื่อ, หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน, ที่อยู่, เชื้อชาติ, เพศ และวันเดือนปีเกิด