เปิดโผแต่งตั้ง'บิ๊กแดง'ผงาดผบ.ทบ. 'บิ๊กลือ'ผบ.ทร.-'บิ๊กต่าย'ผบ.ทอ.

เปิดโผแต่งตั้ง'บิ๊กแดง'ผงาดผบ.ทบ. 'บิ๊กลือ'ผบ.ทร.-'บิ๊กต่าย'ผบ.ทอ.

โผแต่งตั้งบิ๊กทหาร! "อภิรัชต์" ผงาดนั่งผบ.ทบ. "พรพิพัฒน์" นั่งผบ.ทสส. "ลือชัย" ผบ.ทร. "ชัยพฤกษ์" ผบ.ทอ. "ณรงค์พันธ์" นั่งมทภ.1 "ฉลองชัย" มือช่วย13หมู่ป่าผงาดมทภ.3 "พรศักดิ์" มทภ.4 คุมไฟใต้

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ‪ในวันที่ 25 ก.ค. 2561‬ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม พร้อมหารือ ผบ.เหล่าทัพ ในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 ในเบื้องต้นเพื่อให้ผบ.เหล่าทัพส่งรายชื่อรอบแรกตามวาระปกติ ก่อนที่จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในช่วงโค้งสุดท้ายอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อนายทหารประจำปี 2561

ซึ่งในปีนี้จะมีนายทหารระดับสูงเกษียณอายุราชการ อาทิ “บิ๊กเข้” พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม “บิ๊กต๊อก” พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุด “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. “บิ๊กนุ้ย” พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. “บิ๊กจอม” พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. ที่จะเกษียณกันหมดยกแผง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเบื้องต้นปรากฏว่า “บิ๊กณัฐ” พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.20) ขยับขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม “บิ๊กกบ” พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เสนาธิการทหาร กองบัญชาการทหารสูงสุด (ตท.18 ) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทหารสูงสุด กองทัพเรือ “บิ๊กลือ” พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ รองผบ.ทร. (ตท.18) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทร. “บิ๊กต่าย” พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้ช่วยผบ.ทอ. (ตท.18) ขยับขึ้นเป็น ผบ.ทอ.

ส่วนกองทัพบกในเบื้องต้นรายชื่อนายทหารระดับ 5 เสือกองทัพบกเสร็จเรียบร้อยแล้วโดย “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. (ตท.20) ได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ตามคาด โดยขยับเอา “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก (ตท.20) ขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก ทั้งนี้โยกเอา “แม่ทัพตู่” พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.20) และ “บิ๊กตี๋”พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.18) ขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ.ด้วยกันทั้งคู่ ทั้งนี้ขยับ “บิ๊กเป้ง” พล.ท.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.19) ขึ้นเป็น เสนาธิการทหารบก

สำหรับเก้าอี้แม่ทัพภาคต่างๆ ที่ว่างลงปรากฏว่า “บิ๊กบี้” พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองแม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.22) ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 โดย “บิ๊กหนุ่ย” พล.ท.ธรรมนูญ วิถี (ตท.21) ยังคงรักษาเก้าอี้แม่ทัพน้อยที่ 1 ตามเดิม “บิ๊กแบล็ก” พล.ท.ธนากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 (ตท.18) ยังรักษาเก้าอี้อย่างเหนียวแน่นไม่ขยับคงเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 อยู่อีกปี

“บิ๊กป๋อ” พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.20) ที่มีผลงานในการช่วยเหลือทีมหมูป่าอาคาดามี 13 คนออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 “บิ๊กเดฟ” พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยที่ 4 (ตท.20) ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 แทน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้