กูเกิลถูกปรับกว่า 4 พันล้านดอลล์ ผูกขาดแอนดรอยด์

กูเกิลถูกปรับกว่า 4 พันล้านดอลล์ ผูกขาดแอนดรอยด์

คณะกรรมการยุโรป สั่งปรับกูเกิลเป็นเงิน 4,340 ล้านดอลลาร์ ในฐานะละเมิดกฏหมายว่าด้วยการผูกขาดการค้าที่เกี่ยวกับการใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในมือถือ

การปรับเงินกูเกิลครั้งนี้ ถือเป็นการลงโทษกรณีการผูกขาดการค้าครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหภาพยุโรป โดยทางสหภาพยุโรประบุว่ากูเกิล จำกัดให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือใช้ระบบปฏิบัติการมือถือแอนดรอยด์ เพื่อดึงให้ทราฟฟิกการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเข้ามาสู่เสิร์ช เอนจิ้น และ เบราเซอร์ของกูเกิ้ลในแบบที่เกือบจะเป็นการผูกขาด

นางมาร์เกรเธ เวสตาเกอร์ กรรมการด้านการแข่งขันของสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า ทางสหภาพยุโรปมีการให้เวลากับทางกูเกิล 90 วันเพื่อยุติเรื่องนี้ หาไม่แล้วอาจจะถูกลงโทษทางด้านการเงิน ด้วยการต้องจ่าย 5% ของรายได้เฉลี่ยต่อวัน

การตัดสินใจครั้งนี้ มีขึ้นหลังการสอบสวนนาน 3 ปี ท่ามกลางการที่หลายฝ่ายมองว่างานนี้อาจจะเป็นการตอบโต้การตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้ากับสินค้าจากยุโรป

การลงโทษครั้งใหม่นี้ หนักกว่าสถิติการลงโทษเมื่อปีที่แล้วเกือบ 2 เท่า ซึ่งก็พุ่งเป้ามาที่กูเกิลเช่นกันสำหรับบริการเปรียบเทียบการช็อปปิ้ง ขณะที่ทางกูเกิล บอกทันทีว่า จะอุทธรณ์ทันที โดยบอกว่า แอนดรอยด์ได้สร้างทางเลือกสำหรับทุกคน มากขึ้น ไม่ใช่น้อยลง

ขณะที่นางเวสตาเกอร์ บอกว่ากูเกิลสยบคู่แข่งโดยการบีบให้ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ ติดตั้งเสิร์ช เอนจิ้น และเบราเซอร์โครมของกูเกิ่ลในเครื่องด้วยวิธีนี้ ทำให้คู่แข่งไม่สามารถแข่งขันได้