‘อีลอน มัสก์’ ขอโทษดูหมิ่น ‘เวิร์น อันสเวิร์ธ’

‘อีลอน มัสก์’ ขอโทษดูหมิ่น ‘เวิร์น อันสเวิร์ธ’

“อีลอน มัสก์” ยอมขอโทษ “เวิร์น อันสเวิร์ธ” นักดำน้ำอังกฤษที่ร่วมช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง หลังฟิวส์ขาดทวีตดูหมิ่นรุนแรงว่า “เฒ่าหื่นเด็ก” ปมวิจารณ์เรือดำน้ำจิ๋ว จนถูกหลายฝ่ายกดดันหนัก

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ทวีตวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า คำพูดรุนแรงของเขาที่มีต่อนายเวิร์น อันสเวิร์ธ เกิดจากความโกรธต่อข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นจริงหลายเรื่อง และการใช้ถ้อยคำที่สื่อในเชิงทางเพศระหว่างเขากับยานแคปซูล หรือเรือดำน้ำจิ๋ว ที่เขาและทีมงานตั้งใจสร้างขึ้นด้วยความเต็มใจ และเป็นไปตามคำขอของหัวหน้าทีมน้ำดำน้ำในภารกิจกู้ภัยสมาชิกทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวง


"อย่างไรก็ตาม ท่าทีของคุณอันสเวิร์ธที่มีต่อผมไม่ใช่ข้อแก้ตัวกับสิ่งที่ผมตอบโต้เขา ด้วยเหตุนี้ ผมจึงขอโทษคุณอันสเวิร์ธ และบริษัททุกแห่งที่ผมเป็นผู้บริหาร เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดของผมเพียงคนเดียวเท่านั้น" นายมัสก์ทวีตสำนึกผิด


ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายมัสก์เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังบรรดาผู้ถือหุ้นรายใหญ่เทสลายื่นหนังสือเปิดผนึกเรียกร้องให้เขาขอโทษอย่างเป็นทางการต่อนายอันสเวิร์ธ กรณีที่ทวีตข้อความพาดพิงนายอันสเวิร์ธว่าเป็นพวกใคร่เด็ก ตอบโต้ที่อีกฝ่ายวิจารณ์เรือดำน้ำจิ๋ว ซึ่งนายมัสก์มอบให้กับรัฐบาลไทยเพื่อใช้ในภารกิจกู้ภัยที่ถ้ำหลวงว่าเป็นเพียง “มุกพีอาร์”

หลังจากนั้น สถานการณ์ก็ส่อเค้าลุกลาม เมื่อนายอันสเวิร์ธ เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เขากำลังพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายกับนายมัสก์ซึ่งมีผู้ติดตามทางทวิตเตอร์กว่า 20 ล้านคน ภายในสัปดาห์นี้