บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 33.32 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 33.32 บาทต่อดอลลาร์

หลังเฟดไม่มีท่าทีชะลอขึ้นดอกเบี้ย แนวโน้มดอลลาร์ยังแข็งค่า ตลาดพร้อมจับตาค่าเงินเยนและยูโรกำลังอ่อนค่า ดึงบาทอ่อนค่าตาม

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.32บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 33.24 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) แม้ว่าการเมืองสหรัฐจะร้อนแรงมากหลังจากการพบกันระหว่างทรัมป์และปูติน โดยดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.4% และ Nasdaq ปรับตัวขึ้น 0.6% ขณะที่ราคาทองยังคงปรับตัวลงต่ออีก 1.1% ส่งผลให้โดยรวมค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักทั่วโลก

นอกจากนี้ฝั่งดอกเบี้ยก็ค่อนข้างชัดเจนว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่มีทีท่าที่จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ล่าสุดในการให้ถ้อยแถลงของประธานเฟด นายเจอโรมโพเวลล์กับสภาสหรัฐ คงคำชี้แจงว่าไม่เห็นถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง และยังไม่มีความเสี่ยงจากสงครามการค้าในระยะสั้น

บอนด์ยิลด์สหรัฐจึงมีความผันผวนเพียงเล็กน้อย และในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ดอกเบี้ยระยะสั้นในสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นตามแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และเราเชื่อว่าบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 2 ปีจะปรับตัวขึ้นไปที่ระดับ 2.88% (ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.62%) แต่บอนด์ยิลด์ 10 ปีอาจอยู่ในระดับต่ำเพียง 3.10% (ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.86%) เนื่องจากภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจยังไม่เปลี่ยนแปลง

ค่าเงินบาทช่วงนี้มักมีความผันผวนในช่วงตลาดนิวยอร์กในตอนกลางคืน ขณะที่ช่วงเปิดตลาดกรุงเทพในตอนกลางวันปรับตัวบวกลบเพียงเล็กน้อยซึ่งเกิดจากแรงซื้อจากการนำเข้าและแรงขายจากการส่งออกมีความใกล้เคียงกัน แต่ภาพรวมค่าเงินดอลลาร์ยังมีแนวโน้มแข็งค่า ทำให้เงินบาทอ่อนค่าตามในระยะสั้น นักลงทุนจึงควรจับตาค่าเงินเยนและยูโรซึ่งกำลังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์เพราะเป็นปัจจัยหลักที่ดึงให้เงินบาทอ่อนค่าตามในช่วงนี้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.25-33.35 บาทต่อดอลลาร์