นายกฯ เผยรบ. ไม่มีนโยบายปรับเกณฑ์รับเด็กเข้าเรียน

นายกฯ เผยรบ. ไม่มีนโยบายปรับเกณฑ์รับเด็กเข้าเรียน

"ประยุทธ์" งง สื่อ เอาเรื่องรับเด็กในพื้นที่เขตบริการของสถานศึกษา มาจากไหน แจง รบ.ยังไม่มีนโยบาย แค่หารือ เผย ยังเป็นกติกาเดิม แต่ทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 17ก.ค.61 เวลา 14.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการนำเสนอว่ามีเกณฑ์การรับเด็กพื้นที่เขตบริการของสถานศึกษาว่า วันนี้เห็นมีหลายสื่อเอาออกมาเผยแพร่ ตนไม่เข้าใจเอามาจากที่ไหนกัน รัฐบาลยังไม่มีนโยบายอะไรสักอย่างตรงนี้ เป็นเพียงการหารือร่วมกันว่าจะทำอย่างไร ซึ่งก็มีจาก 2-3 ส่วน คือจากการสอบคัดเลือกจากในพื้นที่ และการจับสลากหรือเกณฑ์พิเศษต่างๆ ซึ่งก็เป็นกติกาเดิมที่มีอยู่ ที่จะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม เกิดการเข้าถึง ถ้าจะบอกว่าจะทำให้สถานศึกษาลดระดับลง ซึ่งสถานศึกษามีหน้าที่ทำให้ทุกคนลดความเหลื่อมล้ำลงไม่ใช่หรือ ก็ต้องให้สิทธิกับคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ทั้งคนเรียนดี คนในพื้นที่ จะได้แก้ปัญหาการรับส่งลูกไปโรงเรียนด้วย แต่ต้องอยู่ในกรอบวิธีการที่คณะกรรมการเขาจะพิจารณามา ขอเตือนด้วยว่า กรณีที่เอาข่าวยังไม่ชัดเจนออกไปพูด แสดงถึงเจตนาอันไม่บริสุทธิ์ของใครก็ไม่รู้ ที่เอาข่าวเรื่องของโรงเรียนนี้ออกไป

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ก็มีเรื่องกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญเข้ามาอีก ซึ่งรัฐบาลก็มีการปฏิรูป ว่าจะทำอย่างไรให้คนที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการศึกษา มีรายได้ไม่เพียงพอ ก็มีมาตรการเพิ่มเติม และมีกองทุนการศึกษาขึ้นมาเพิ่มเติมพิเศษ ถ้าสมมติว่ามันดีขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกอย่างก็ต้องปรับให้เข้าที่เข้าทางให้ได้ เพราะยังมีคนที่ตกหล่นอยู่ ถึงต้องมีมาตรการใหม่ๆ ออกมา ไม่ใช่ของเก่าดีหรือไม่ดี แต่เราต้องทำให้ดีขึ้น และทำของเก่าให้พัฒนาขึ้นต่อไป คิดต่อยอดไประยะยาว เพื่อสร้างความเท่าเทียม