ร้อง 'ประยุทธ์' สอบบริษัทประกัน ปมอุบัติเหตุสาหัสแต่หั่นเงินชดเชยอื้อ

ร้อง 'ประยุทธ์' สอบบริษัทประกัน ปมอุบัติเหตุสาหัสแต่หั่นเงินชดเชยอื้อ

"หนุ่มการบินไทย" ร้อง "นายกฯประยุทธ์" สอบบริษัทประกัน ปมอุบัติเหตุสาหัสแต่โดนหั่นเงินชดเชยอื้อ คดีรถบรรทุกทับไม่คืบ

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายวรวุฒิ อยู่ญาติมาก หัวหน้าโฟร์แมน ประจำการบินไทย สุวรรณภูมิ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อร้องเรียนให้ดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา กรณีไม่ได้รับความยุติธรรมในการจ่ายค่าชดเชยค่าเสียหาย ค่ารักษาพยาบาล และคดีไม่มีความคืบหน้า โดยนายวรวุฒิกล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนประสบอุบัติเหตุโดยรถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 18 ล้อหล่นทับรถยนต์ที่ตนขับอยู่จนแบนราบ ทำให้ตนติดอยู่ใต้ตู้คอนเทนเนอร์ราว 2 ชั่วโมง 45 นาที ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่แขนข้างซ้าย และแพทย์ลงความเห็นว่า เส้นประสาทที่ต้นแขนซ้ายได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง ต้องใช้ระยะเวลาการฟื้นตัวของเส้นประสาทอย่างน้อย 3 เดือน และยังไม่สิ้นสุดการรักษา แต่จนถึงขณะนี้ตนยังไม่ได้รับค่าชดเชยจากคู่กรณี คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เคพีเอส ทรานสปอร์ท อีกทั้งก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับบริษัทประกัน คือ บริษัท เทเวศประกันภัย, บริษัท วิริยะประกันภัย และ บริษัท ประกันคุ้มภัย จำกัด และเรียกค่าเสียหายจำนวน 4.7 ล้านบาท แต่มีการต่อรองลงมาจนเหลือ 1.32 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุที่ตนเรียกเงินจำนวนนี้เนื่องจากต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง รวมถึงค่าทุกข์ทรมานที่ต้องติดอยู่ใต้ตู้คอนเทนเนอร์เกือบ 3 ชั่วโมง และค่าเสียโอกาสในอนาคตที่ยังไม่สามารถไปทำงานได้

“ ทราบข่าวว่าคนขับรถตู้คันดังกล่าวได้ถูกส่งฟ้องคดีไปแล้ว และได้รับการรอลงอาญา 6 เดือน รวมถึงยึดใบขับขี่ ผมคิดว่าอาการของผมบาดเจ็บสาหัสมาก แต่ทำไมคดีที่เขาได้รับถึงเบา ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็แจ้งว่าผมจะได้เงิน 730,000 บาทที่ถูกหักค่าประกันไปแล้ว และค่าสินไหมอีก 66,800 บาท เท่ากับผมจะเหลือเงินเพียงราว 500,000 บาท จึงขอตั้งคำถามว่ามาหักเงินผมไปทำไม ทำไมบริษัทประกันต้องผลักภาระให้ผมดำเนินการเอง ทำไมจึงไม่ดูแล ถ้าอย่างนี้จะทำประกันเพื่ออะไร ” นายวรวุฒิกล่าว

นายวรวุฒิ กล่าวต่ออีกว่า ตนจึงขอร้องเรียนให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบบริษัทประกัน โดย ตนจะไปร้องเรียนเรื่องนี้ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปค.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ต่อไป

ขณะที่นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความและประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งตามมาตรา 44 ให้มีมาตรการจริงจังมากขึ้นเกี่ยวกับการควบคุมความปลอดภัยของรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ โดยให้มีการเพิ่มโทษ และสามารถเอาผิดกับกรรมการนิติบุคคลและกรรมการผู้จัดการ ไม่ใช่เอาผิดทางอาญาเฉพาะตัวคนขับ ซึ่งในกรณีนี้ คนขับไม่สามารถหาเงินมาจ่ายชดเชยความเสียหายได้ ขณะที่กรรมการของบริษัทต้นสังกัดก็ไม่ยอมจ่าย ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบต่อสังคม หากรับผิดชอบไม่ได้ ก็ไม่ควรนำรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มาวิ่งบนท้องถนน