‘แมคโดนัลด์’ ยันเมนูอาหารปลอดภัยไร้ ‘ไขมันทรานส์’

‘แมคโดนัลด์’ ยันเมนูอาหารปลอดภัยไร้ ‘ไขมันทรานส์’

“แมคโดนัลด์” ยันเมนูอาหารปลอดภัยไร้ “ไขมันทรานส์”

สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 388 พ.ศ. 2561 เรื่องห้ามผลิต นำเข้า หรือ จำหน่ายอาหารที่มีส่วนประกอบหรือใช้น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน เนื่องจากปรากฏหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ (Trans Fatty Acids) จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน (Partially Hydrogenated Oils) ส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ในฐานะผู้นำธุรกิจอาหารมาตรฐานระดับโลก แมคโดนัลด์มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจที่มีมาตรฐาน โดยตอกย้ำเรื่องคุณภาพอาหารที่ดีมีความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค จากกรณีดังกล่าว ขอเรียนชี้แจงดังนี้

น้ำมันที่ใช้ทอดอาหาร
เราใช้น้ำมันปาล์มที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานปราศจากไขมันทรานส์ จากซัพพลายเออร์ภายในประเทศ โดยมีหลักปฏิบัติในตรวจสอบคุณภาพน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารอย่างสม่ำเสมอ เพื่อควบคุมคุณภาพของอาหารให้ได้ตามมาตรฐานของแมคโดนัลด์
พาย เราได้รับทราบล่วงหน้าถึงมาตรการที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจะออกมาบังคับใช้กับกรดไขมันทรานส์ จึงได้ร่วมมือกับซัพพลายเออร์คิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องจนได้พายที่ไร้ไขมันทรานส์และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยได้วางจำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา

แมคคาเฟ่ เบเกอรี่
เราได้นำเข้าเบเกอรี่พรีเมียมจากหลากหลายประเทศ และเรากำลังดำเนินการตรวจสอบวัตถุดิบรวมถึงส่วนประกอบต่างๆ ที่อยู่ในเบเกอรี่ หากพบว่าเมนูใดที่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์ก็จะยกเลิกนำเข้า เบเกอรี่เมนูนั้นทันที

แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐบาลในการปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด