CPN - ซื้อ

CPN - ซื้อ

เยี่ยมชมศูนย์การค้าในภาคอีสานของ CPN

การไปเยี่ยมชมศูนย์การค้า 3 แห่งของ CPN และศูนย์การค้าคู่แข่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงการพูดคุยกับคนพื้นที่ช่วยทำให้เราเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของคนท้องถิ่นมากขึ้นรวมถึงเห็นศักยภาพในการเติบโตในภูมิภาคนี้ของ CPN ชัดเจนขึ้นเราเชื่อว่า CPN เป็นบริษัทดีและควรค่าแก่การลงทุนระยะยาว เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2561 ที่ 88 บาท

เซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา

เรามองว่าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมาเป็นความท้าทายของ CPN มากที่สุด การแข่งขันรุนแรงจาก The Mall และทำเลที่ตั้งที่ด้อยกว่าอาจทำให้อัตราการเช่าและอัตราค่าเช่าพื้นที่อยู่ในระดับต่ำที่สุดของ CPN ไปอีกระยะเวลาหนึ่ง จำนวนลูกค้าเข้าศูนย์การค้าค่อนข้างบางตา เนื่องจากปัจจุบันคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังชอบ The Mall มากกว่า CPN อย่างไรก็
ตาม เราไม่ได้กังวลต่อผลการดำเนินงาน ณ ปัจจุบันมากนัก เนื่องจากจำนวนประชากรและกำลังซื้อในจังหวัดมากพอที่จะมีศูนย์การค้าได้มากกว่า 1 แห่ง หลังจากที่เราเห็นสิ่งต่างๆที่อยู่ในศูนย์ของ CPN เราเชื่อว่าท้ายที่สุดศูนย์การค้าแห่งนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของคนท้องถิ่นและคนในจังหวัดใกล้เคียง ทั้งนี้ผู้จัดการสาขากล่าวว่าจานวนลูกค้าเข้าศูนย์การค้าเริ่มทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้น

เซ็นทรัลพลาซ่า อุดรธานี

เซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานีเป็นศูนย์การค้าที่ CPN ประสบความสาเร็จมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยอัตราค่าเช่าเฉลี่ยสูงที่สุดและเติบโตมากที่สุดในภูมิภาค หนุนโดยกำลังซื้อของคนในพื้นที่และลูกค้าชาวลาว ซึ่งตัวจังหวัดอยู่ห่างจากชายแดนลาวเพียง 80 กม. ทั้งนี้เราเชื่อว่าการที่อัตราการเช่าพืนที่ลดลงจาก 94-95% มาอยู่ที่ 91% หลังจากผู้
เช่าบางรายปิดร้านค้าไปนั้นเป็นการลดลงเพียงชั่วคราวเท่านั้น แบรนด์ใหม่ๆ (ทั้งแบรนด์ไทยและต่างชาติ) กำลังทยอยเปิดร้าน ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการอัพเกรดศูนย์การค้าเพื่อดึงผู้ที่มีกาลังซื้อสูงเข้ามามากขึ้น แต่ยังช่วยทำให้ศูนย์การค้ามีความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆอีกด้วย

เซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น

เซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่นมีแนวโน้มจะขึ้นแทนที่เซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานีในด้านของการเติบโตในอนาคต เนื่องจากมีทำเลที่ตั้งดีเยี่ยม อัตราค่าเช่าฐานต่ำกว่า และไม่มีคู่แข่ง เราคิดว่าทำเลที่ตั้งของศูนย์การค้าดีที่สุดในจังหวัด เนื่องจากอยู่ใกล้สถานีรถไฟ (จะเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงในอนาคต) และง่ายต่อการเดินทางจากทุกจุดในขอนแก่นและ 9 จังหวัด
ใกล้เคียง นอกจากนี้ขอนแก่นกำลังถูกทำให้เป็นศูนย์กลางสำหรับการขนส่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเป็นศูนย์กลางสำหรับการค้าขายกับประเทศลาว จีน และเวียดนาม ดังนั้นเศรษฐกิจของขอนแก่น มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งกว่าจังหวัดอื่นๆในภูมิภาค  ทั้งนี้ กำลังซื้อปัจจุบันใกล้เคียงกับอุดรธานี แต่อัตราค่าเช่าเฉลี่ยของเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น
ต่ำกว่าเซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานีราว 7% แม้การแข่งขันในขอนแก่นจะเบาบางกว่ามากก็ตาม