เด็กไทยเจ๋ง! คว้า2เหรียญทอง แข่งขับร้องประสานเสียงโลก

เด็กไทยเจ๋ง! คว้า2เหรียญทอง แข่งขับร้องประสานเสียงโลก

เด็กไทยเจ๋ง! คว้า 2 เหรียญทอง ประกวดร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลก

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.61 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)เปิดเผยว่า ตามที่วธ.โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้นำคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย (Thai Youth Choir) หรือ TYC เดินทางไปเข้าร่วมแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 (World Choir Games 2018) ณ เมืองสวาเน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ 8-16 กรกฎาคม 2561 ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี เป็นหนึ่งในรายการแข่งขันขับร้องประสานเสียงที่มีชื่อเสียงที่สุดรายการหนึ่ง

ทั้งนี้ ในปี 2561 เป็นรายการแข่งขันที่มีคณะนักร้องประสานเสียงเข้าร่วมมากที่สุดในโลกถึง 292 คณะ จาก 46 ประเทศ รวมนักร้องกว่า 15,000 คนนั้น ตนได้รับรายงานจาก สวธ.ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เยาวชนคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยคว้ารางวัลในการแข่งขันครั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 ตามเวลาท้องถิ่นของแอฟริกาใต้ใน 2 สาขา ได้แก่ สาขา Mixed Chamber Choirs หรือวงประสานเสียงขนาดกลาง ที่มีทั้งเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย และสาขา Spiritual หรือบทเพลงศาสนาของคนผิวดำ โดยทั้ง 2 สาขามี 10 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน อาทิ อินโดนีเซีย เยอรมันนี รัสเซีย สิงคโปร์ อินเดีย จาไมก้า แอฟริกาใต้ เป็นต้น

“ถือเป็นปีแรกที่คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยได้นำสมาชิกทั้งชายและหญิงเข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลงประสานเสียง ครบทั้ง 4 พาร์ท ได้แก่ โซปราโน อัลโต เทเนอร์ และ เบส (SATB Choir) และไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง ประสบความสำเร็จด้วยการคว้ารางวัลเหรียญทองสาขา Mixed Chamber Choirs หรือวงประสานเสียงขนาดกลาง ที่มีทั้งเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย และสาขา Spiritual หรือบทเพลงศาสนาของคนผิวดำจากแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกครั้งที่ 10 มาฝากชาวไทย โอกาสนี้ ผมขอแสดงความยินดีและชื่นชมคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยที่ได้แสดงความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณะชนในเวทีโลก และขอบคุณอาจารย์อธิชัย ตระกูลเดช ผู้ฝึกซ้อมและอำนวยเพลง พร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญทำการสอน ดร.วิชฏาลัมพก์ เหล่าวานิช ดร.มนสิการ เหล่าวานิช และอาจารย์ธนวิชญ์ ประสงค์พงษ์ชัย ที่ช่วยกันสร้างรอยยิ้มให้แก่ชาวไทยอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแข่งขันนักร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกในครั้งนี้จัดให้มีการแข่งขัน 2 ประเภท คือ ชิงแชมป์และประเภทการแข่งขันแบบเปิด ซึ่งทั้งสองประเภทนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้คณะนักร้องประสานเสียงได้เข้าแข่งขันในประเภทที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง ทั้งนี้ เกณฑ์การตัดสิน ประเภท ชิงแชมป์ ได้แก่ 80 คะแนนขึ้นไป/เหรียญทอง , 70-80 คะแนน/เหรียญเงิน , 60-70 คะแนน/เหรียญทองแดง ส่วนคณะที่ได้คะแนนต่ำกว่า 60 จะได้รับเกียรติบัตร ตามลำดับ

สำหรับคณะนักร้องประสานเสียง เยาวชนไทย TYC ได้เข้าร่วมการแข่งขัน สาขาคณะนักร้องประสานเสียงขนาดกลางรวมชาย-หญิง Category C8. Mixed Chamber Choirs โดยนำ 4 เพลง เข้าร่วมขับร้อง ได้แก่

1. Ignea Vis คำร้องโดย Hildegard Von Binggen ดนตรีโดย J. Michael Saundersโดยบทเพลงนี้มีเปียโนบรรเลงประกอบการขับร้อง 2.เพลง Japanese Game คำร้องโดย Shuntaro Tanikawa ดนตรีโดย Ko Matsushita 3.เพลง สหัสแสง คำร้องโดย พระยาศรีสุนทรโวหาร (ผัน สาลักษณ) ดนตรีโดย อธิชัย ตระกูลเดช 4.เพลง Kasar Mie La Gaji ประพันธ์โดย Alberto Grau

ผลการแข่งขัน ได้รางวัลเหรียญทอง ประเภท Category c8 mixed C8 Mixed Chamber Choir ทั้งนี้คณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยจะเดินทางกลับประเทศไทยด้วยเที่ยวบิน QR 832 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 16 ก.ค. นี้เวลา 19.00 น. ประชาชนไปร่วมแสดงความยินดีกันได้.