ม.นเรศวร ยันไม่ตามกระแสมอบทุนฟรีป.ตรี-เอก 13หมูป่า

ม.นเรศวร ยันไม่ตามกระแสมอบทุนฟรีป.ตรี-เอก 13หมูป่า

ม.นเรศวร ยันไม่ได้ตามกระแส พร้อมให้การช่วยเหลือมอบทุนการศึกษาฟรี โค้ชและทีมหมูป่า 13 คน ตั้งแต่ป.ตรี-เอก ทุกคณะ ภายใต้โครงการ“กองทุนบัณฑิตคืนถิ่น” ยินดีต้อนรับหน่วยซีลหากต้องการลูกเข้าเรียน มน.ยินดี

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเซียลมีเดียทันที เมื่อมหาวิทยาลัยนเรศวร ลงนามโดย ศ.พิเศษ ดร.กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) ได้ทำหนังสือที่ ศธ 0527/11178 เรื่องการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 61 โดยมีใจความว่า ด้วย มน. จ.พิษณุโลก ได้รับทราบข่าวโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย รวมทั้งสิ้น 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และอยู่ระหว่างการช่วยเหลือให้ออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัยนั้น ในการนี้ มน.มีความยินดีช่วยเหลือและสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย จำนวน 13 คน หากมีความต้องการและสนใจเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี โท หรือเอก ของ มน. โดย มน.พร้อมสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับโค้ชและเด็กๆ ทุกคนตลอดการศึกษา ทั้งนี้ มน.ได้มอบหมายให้นางศิริมาศ เสนารักษ์ ผอ.กองกลาง โทร 08-9565-1638 เป็นผู้ประสานงานในรายละเอียดต่อไป


วันนี้ (13 ก.ค.) ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก นางกาญจนา เงารังษี อธิการบดีมน. กล่าวว่า การที่มหาวิทยาลัยจะมอบทุนการศึกษาให้กับโค้ชและนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 คนนั้น เนื่องจากมหาวิทยาลัยเล็งเห็นภาวะผู้นำของโค้ชเอกที่สอนให้น้อง ๆ ขณะอยู่ในถ้ำ ไม่ว่าจะเป็น การนั่งสมาธิจะได้ไม่หิวในถ้ำ รวมถึงเห็นความตั้งใจ และการเชื่อฟังโค้ชเอกของเด็ก ๆ ทีมหมูป่าจนทำให้รอดชีวิตมาได้ จึงมองว่า นี่คือการควานหาเพชรในสังคมไทย มหาวิทยาลัยจึงควรสนับสนุนการศึกษาให้เด็ก ซึ่งเป็นผู้ประสบภัย ได้มีโอกาสเข้าเรียนมหาวิทยาลัย


“มหาวิทยาลัยไม่ได้เกาะกระแสสังคมตามที่หลายคนกำลังวิพากษ์วิจารณ์ โดยการให้ทุนเรียนฟรีดังกล่าวอยู่ในโครงการกองทุนบัณฑิตคืนถิ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของมหาวิทยาลัยที่จัดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก จากการรวบรวมทุนของภาคเอกชนและภาครัฐ ไม่เกี่ยวกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา จำนวนทุนยังไม่จำกัด อยู่ที่จำนวนเงินที่มหาวิทยาลัยได้รับบริจาค แต่ต้องทำข้อตกลงว่า หากสำเร็จการศึกษาแล้วต้องกลับไปทำงานพัฒนาบ้านเกิดตามภูมิลำเนา โดยมหาวิทยาลัยลงพื้นที่ไปช่วยหางานให้ทำอีกด้วย” นางกาญจนา กล่าว


อธิการบดี มน. กล่าวต่อไปว่า ถ้าโค้ชเอกและเด็กสนใจที่จะเรียนมน.ไม่ว่าจะเป็นคณะไหน สามารถติดต่อได้ทันที โดยจะมอบเงินค่าใช้จ่ายรายเดือน รวมถึงหอพักให้อยู่ฟรีอีกด้วย ส่วนจะเรียนต่อจนถึงระดับไหน อยู่ที่ความสามารถของเด็ก นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยยังมีทีมฟุตบอลให้เด็กๆ ได้เข้าร่วม แต่ต้องขึ้นอยู่กับทักษะการเล่นฟุตบอลของเด็กด้วย อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยพร้อมช่วยเหลือหน่วยซีลที่ช่วยเหลือทีมหมูป่า หากต้องการให้ลูกเข้าเรียน มหาวิทยาลัยนเรศวรก็ยินดีต้อนรับ