"เจฟฟ์ เบซอส"คิดค่าตั๋วท่องอวกาศ 2-3แสนดอลล์

"เจฟฟ์ เบซอส"คิดค่าตั๋วท่องอวกาศ 2-3แสนดอลล์

พร้อมเปิดจำหน่ายตั๋วอย่างเป็นทางการในปีหน้าหลังประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในการทดสอบการปล่อยยานอวกาศนิว เชพเพิร์ดหลายครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า เจฟฟ์ เบซอส เจ้าของบริษัทอเมนซอน ดอท คอม และบลู ออริจิน บริษัทด้านอวกาศ กำหนดราคาค่าเดินทางสำหรับผู้สนใจเดินทางท่องอวกาศเที่ยวแรกที่บริษัทจัดในราคา 2-3 แสนดอลลาร์ หลังจากที่เขาประกาศบนเวทีประชุมนักธุรกิจเมื่อเดือนที่แล้วว่า เตรียมทดสอบการเดินทางไปอวกาศโดยมีผู้โดยสารนั่งไปด้วยกับยานอวกาศชื่อ นิว เชพเพิร์ดในเร็วๆนี้ และจะเริ่มจำหน่ายตั๋วเดินทางอย่างเป็นทางการในปีหน้า

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา บลู ออริจิน ประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในการทดสอบการปล่อยยานอวกาศนิว เชพเพิร์ด ครั้งที่ 8 โดยการส่งยานลำดังกล่าวออกจากศูนย์การปล่อยจรวดในมลรัฐเท็กซัส และสามารถนำพายานสำหรับการท่องเที่ยวอวกาศนิว เชพเพิร์ด ทะยานขึ้นสู่ระดับซับออร์บิทอล ซึ่งเป็นความสูงเหนือพื้นผิวโลกถึง 100 กิโลเมตร ก่อนที่ส่วนบูสเตอร์จะแยกออกจากยานท่องเที่ยว แล้ววกกลับลงมาจอดยังฐานปล่อยในมลรัฐเท็กซัสเพื่อนำกลับมาใช้อีกครั้งในอนาคต

หลังจากตัวบูสเตอร์ ที่ช่วยขับเคลื่อนให้ยานสามารถทะยานขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสามารถวกกลับมาลงจอดได้สำเร็จแล้ว เพียงไม่กี่นาทีต่อมา ครูว์แคปซูล หรือยานสำหรับการท่องเที่ยวที่เป็นยานว่างเปล่ายังไม่ได้บรรทุกผู้โดยสารขึ้นไป หากแต่เป็นการบรรทุกอุปกรณ์เพื่อการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์แทน ก็ลงจอดอย่างนุ่มนวลในลักษณะเดียวกันกับการลงจอดของเครื่องบิน โดยมีร่มชูชีพเป็นตัวชะลอความเร็วก่อนถึงพื้นดิน

การทดสอบครั้งแรกของบริษัทบลูออริจิน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2558 แต่เกิดระเบิดขึ้นจนทำให้การทดลองครั้งแรกล้มเหลวไป แต่ในเดือนพ.ย.ปีเดียวกัน บลู ออริจิน ประสบความสำเร็จครั้งแรกในการปล่อยยานนิว เชพเพิร์ด ลำที่ 2 และมีการใช้เครื่องบูสเตอร์ของยานลำที่ 2 กับการทดสอบยานนิว เชพเพิร์ดลำที่ 3, 4, 5, 6 จนกระทั่งเลิกใช้บูสเตอร์ตัวนี้ช่วงปลายปี 2559

ส่วนในปี2560 มีการทดสอบปล่อยยานนิว เชพเพิร์ดแค่เพียงครั้งเดียว คือการทดสอบครั้งที่ 7 ซึ่งเป็นการใช้บูสเตอร์ตัวเดียวกันกับการทดสอบครั้งที่ 8