จับคู่ให้น้ำชา เทียนหอม และขนมไหว้พระจันทร์

จับคู่ให้น้ำชา เทียนหอม และขนมไหว้พระจันทร์

รู้หรือไม่ว่า ถ้านำขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดงที่เริ่มจำหน่ายที่โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2543 -2559 จำนวน 3,000,000 ชิ้น นำมาวางเรียงต่อกันจะได้ระยะทางทั้งสิ้นกว่า 123 กม. เทียบเท่ากับการเดินขึ้น - ลง ยอดเขาเอเวอเรสต์ถึง 14 เที่ยว

หากจะนับเฉพาะปี 2560 ปีเดียว นำมาวางเรียงกันจะได้ระยะทาง 14.3 กม. แต่ถ้านำมาวางซ้อนกันจะมีความสูงถึง 95 เท่าของตึกโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ความสูง 151 เมตร...ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 20 ของโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ และเป็นปีที่ 18 ที่เปิดจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์ตำรับคลาสสิกของเพนนินซูลาฮ่องกง เทศกาลไหว้พระจันทร์ในปีนี้จึงเป็นการฉลองในรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่นำเอาขนมเลิศรส มาจับคู่กับ มาริยาจ แฟรส์(Mariage Frères) ชาระดับ“โอต์ กูตูร์” และ กลิ่นของเทียนน้ำหอม โจ มาโลน ลอนดอน(Jo Malon London) ที่ได้ชื่อว่าเป็นแบบฉบับของผู้ดีอังกฤษโดยแท้

โดยนำเสนอผ่านทีรูม 3 ห้อง 3 สไตล์ที่อบอวลไปด้วยรูป รส กลิ่น และอารมณ์ละมุน

 เรียบหรูในวัยเริ่มต้น

ทีรูมในบรรยากาศ Less is more เฟอร์นิเจอร์สีขาวสะอาด ดอกไม้สีขาวในแจกัน ดูเหมือนจะพอแล้วสำหรับคาแรกเตอร์ของคนในวัยเริ่มต้นชีวิตการทำงาน ต้องการเรียนรู้โลกให้มากขึ้น

เป็นการจับคู่ระหว่างขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดงกับ ไปมู่ต๋าน (Pai Mu Tan) ชาขาวของมาริยาจ แฟรส์

วิมลพร ชาญพานิชย์ มาริยาจ แฟรส์ แอมบาสเดอร์ ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะการชงชาและดื่มด่ำชาสไตล์ฝรั่งเศส กล่าวถึง เหตุที่เลือกไปมู่ต๋าน สำหรับวัยเริ่มต้นทำงาน หรือคนที่เริ่มดื่มชา นั่นเป็นเพราะว่าไปมู่ต๋านเป็นชาขาว ซึ่งมีคาเฟอีนต่ำ มีรสชาติอ่อนๆ ซึ่งไปด้วยกันได้ดีกับขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง

โดย โจ มาโลน ลอนดอน นำเทียนหอมกลิ่น English Pear & Freesia ที่มีความสดใหม่ของลูกแพร์ผสานกับดอกฟรีเซียสีขาวเป็นความหอมแบบนุ่มนวล มาเสริมบรรยากาศของวัยเริ่มต้นที่ชื่นชอบความเรียบหรูคลาสสิกแบบน้อยๆ ยังไม่กล้าที่จะแตกต่างหรือโลดโผนมากนัก

รู้จักตัวเอง

ทีรูม สะท้อนตัวตนของวัยทำงานที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในระดับหนึ่ง รู้จักตัวเอง ชอบใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ภายในห้องจึงดูขรึมและมีดีไซน์มากกว่าห้องเริ่มต้นอยู่สักหน่อย

มาริยาจ แฟรส์ แอมบาสเดอร์ กล่าวถึงการจับคู่ระหว่างชากับเทียนหอมที่เข้ากันกับขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดงในห้องนี้ว่า

“เป็นการสื่อถึงคนทำงานมาระยะหนึ่ง ประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ใช้เวลาว่างอยู่กับตัวเองอยู่กับธรรมชาติ หลงใหลในความเป็นโอเรียนทัล โลกตะวันออก กลิ่นเทียนหอมที่ใช้ในห้องนี้จึงเป็น Orange Blossom ของโจ มาโลน กลิ่นดอกส้มยามเช้าผสมกับกลิ่นหอมอ่อนๆของดอกลิลลี่

นำมาเข้าคู่กับชาจัสมินแมนดาริน ชาเขียวของมาริยาจแฟรส์ เป็นชาจีนที่เก็บด้วยมือ เบลนด์กับดอกมะลิออกแกนิก คือใช้ใบชาบ่มกับดอกมะลิจริงๆจนกลิ่นมะลิซึมเข้าไปในเนื้อของใบชา

เมื่อพูดถึงขนมไหว้พระจันทร์ คือ ความโอเรียนทัลคลาสสิก เมื่อคิดถึงชาก็คงจะเป็นชามะลิ เหมือนส่วนผสมที่มีความคลาสสิกและลงตัวกันเป็นอย่างดี เลยจับมาไว้ด้วยกัน”

 ไม่ว่าใครก็อยากอยู่ใกล้

เมื่อถึงวัยที่มีความสุขุมลุ่มลึก ไม่ว่าใครที่อยู่ใกล้ก็จะรู้สึกถึงความอบอุ่น คือ ทีรูมห้องสุดท้ายที่สื่อผ่านโซฟาหนังสีดำดูหรูหรา ตัดกับวอลล์เปเปอร์สีเขียวรูปกระต่ายออกแบบโดย ปัณพัท เตชเมธากุล นักออกแบบที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ กุชชี่ นอกจากวอลล์เปเปอร์แล้วเธอยังออกแบบโลโก้สัญลักษณ์ 20 ปีให้กับโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ และกล่องขนมไหว้พระจันทร์ในปีนี้อีกด้วย

ดอกโบตั๋นสีชมพูในแจกันช่วยเติมความอ่อนหวานให้กับห้องได้เป็นอย่างดี เมื่อเข้าคู่กับเทียนหอมกลิ่น Peony & Blush Suede ของโจ มาโลน ลอนดอก ที่เปรียบเปรยความหอมนี้ว่าเป็นกลิ่นหอมแรกที่ได้จากการกัดผลแอปเปิ้ลสีแดง ติดตรึงในหัวใจราวกับดอกมะลิที่บานจากต้น ดอกกุหลาบ และลิลลี่ ให้ความรู้สึกสงบ อบอุ่น หรูหราเปี่ยมเสน่ห์

“ห้องนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ เพราะเป็นการจับคู่ขนมไหว้พระจันทร์กับ ชาเปลิน ลูน (Pleine Lune)

ชาดำ ที่เรานำมาบ่มกับเครื่องเทศ อัลมอนด์ น้ำผึ้งและผลไม้

จิบชาเข้าไปทีแรกจะได้รสอัลมอนด์ก่อน สุดท้ายฮันนี่มา สไปซ์จะเป็นเหมือนหมอกอยู่กลางทางก่อนที่เราจะกลืนลงไป ซึ่งชาตัวนี้จะเข้าไปเพิ่มรสชาติของขนมไหว้พระจันทร์ได้เป็นอย่างดี” ผู้เชี่ยวชาญเรื่องชากล่าวทิ้งท้ายว่า

“บุคลิกของทีรูมห้องนี้ เหมือนการที่เรามองพระจันทร์ เป็นคนที่ไม่ว่าใครอยากจะอยู่ใกล้ สุขุมนุ่มนวล สบายใจ”

ความลับของพระจันทร์

  ขนมไหว้พระจันทร์ตำรับเพนนินซูลา ถือเป็นสูตรลับตำรับฮ่องกง ที่มีมาตั้งแต่ปี 2529 โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ได้รับการถ่ายทอดสูตรลับความอร่อยของขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง มาจากโรงแรมเพนนินซูลา ฮ่องกง และเริ่มผลิตและจำหน่ายในบ้านเราเมื่อปี 2543

เรียกได้ว่าเป็นการแนะนำขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดงครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งส่วนมากจะเป็นไส้ธัญพืช และผลไม้แห้ง เช่น ไส้เม็ดบัว ถั่วแดง โหงวยิ้ง เป็นส่วนใหญ่

ว่ากันว่าสูตรขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดงนั้นยังคงเป็นความลับ โดยสืบทอดวิธีการทำผ่านเชฟเพนนินซูลารุ่นต่อรุ่น จนมาถึงเชฟบอลล์ เหยา หัวหน้าพ่อครัวใหญ่อาหารจีน และทีมพ่อครัวของอาหารจีน เหม่ยเจียง ยังคงทำขนมทุกขั้นตอนตามสูตรต้นตำรับที่สร้างสรรค์โดยเชฟจากโรงแรมเพนนินซูลา ฮ่องกง อย่างไม่ผิดเพี้ยน

หมายเหตุ : ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง ของโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ จะเปิดขายในวันที่1 สิงหาคม - 24 กันยายน 2561 ที่ เดอะ เพนนินซูลา บูติค ภายในโรงแรมและบูธเพนนินซูลา บริเวณ ชั้น G ศูนย์การค้าสยามพารากอนโทร 0 2020 2888 อีเมล [email protected] ลูกค้าสั่งซื้อขนมทางออนไลน์ได้ที่ www.peninsula.com/bangkok

- ชุดธรรมดา 8 ชิ้น 980 บาท ,ชุดพิเศษพร้อมชา 8 ชิ้น และ ชาเปลิน ลูน ขนาด 28 กรัม ราคาชุดละ 1,380 บาท ,ชุดดีไซน์พิเศษลิมิเต็ด เอดิชั่น เพื่อนำรายได้มอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จะเปิดตัวพร้อมราคาในวันที่ 1 สิงหาคม

เกี่ยวกับมาริยาจ แฟรส์

ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1854 (พ.ศ. 2397) มาริยาจ แฟรส์ เป็นร้านชาที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศส และ เป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่แบรนด์ในโลกนี้ที่ทำการค้าเรื่องชาเฉพาะชาระดับลักชัวรี่ มาริยาจ แฟรส์ ได้รับการขนานนามให้เป็น “โอต์ กูตูร์” แห่งชา เพราะเป็นผู้นำในเรื่องศิลปะแห่งชาฝรั่งเศส โดยมีลูกค้าจากนานาประเทศทั่วโลก รวมถึง ราชสำนักของชาติต่างๆ และ บุคคลผู้มีชื่อเสียง และ บุคคลสำคัญระดับโลก ปัจจุบันนี้ มาริยาจ แฟรส์ มีร้านชา ร้านอาหาร และ พิพิธภัณฑ์ชา อยู่ตามเมืองต่างๆ กว่า 60 เมืองทั่วโลก เช่น นิวยอร์ก ซิดนีย์ ฮ่องกง โตเกียว และ เซี่ยงไฮ้

 

เกี่ยวกับโจ มาโลน ลอนดอน

ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1994 (พ.ศ. 2537) ณ กรุงลอนดอน โจ มาโลน ลอนดอน รังสรรค์น้ำหอมในแบบฉบับของผู้ดีอังกฤษทั้งสำหรับคุณสุภาพบุรุษ และ คุณสุภาพสตรี ในช่วงเวลาเพียงสองทศวรรษตั้งแต่แบรนด์นี้ได้ก่อตั้งขึ้น โจ มาโลน ลอนดอน กลายเป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับจากสากลว่าชื่อนี้สื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษทั้งในเรื่องสไตล์ วัฒนธรรม และ ความคิดสร้างสรรค์ น้ำหอมของโจ มาโลน ลอนดอนนั้น ไร้ซึ่งกาลเวลา และ มีความโก้สง่า อีกทั้งยังผสมผสานเสน่ห์ของความสนุกและความฉลาดเฉลียวเข้าไว้ด้วยกัน