ชวนนร.ส่งโครงงานพลิกฟื้นชุมชนศก.พอเพียง

ชวนนร.ส่งโครงงานพลิกฟื้นชุมชนศก.พอเพียง

ธ.กรุงไทย ชวนน้องม.ปลาย-ปวช.ส่งโครงงานพลิกฟื้นชุมชนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ในโครงการกรุงไทย ต้นกล้าสีขาว ปีที่ 12 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ รางวัลรวม2.3 ล้านบาท

นางศิริพร นพวัฒนพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงไทย ดำเนินโครงการ “กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว” มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 11 ปีเป้าหมายเพื่อบ่มเพาะเยาวชนทุกคนที่เป็นกำลังของชาติให้เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรมความรู้ และรู้จักนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ขยายผลไปสู่ครอบครัวและชุมชน ซึ่งสาเหตุที่ต้องให้เป็นการทำงานกับชุมชน โดยปี 2561 เข้าสู่ปีที่ 12 ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทั่วประเทศ รวมทีม 3-5 คน อาจารย์ที่ปรึกษา 1 คนและชุมชน ส่งโครงงานดำเนินธุรกิจที่จะช่วยพลิกฟื้นชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้าร่วมประกวด

โดยในขั้นต้นจะคัดเลือกโครงงานที่สามารถดำเนินการได้จริง จำนวน 15 ทีมและนำไปเข้าค่ายที่ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จังหวัดนครนายก อบรมเรียนรู้กระบวนการต่างๆเพื่อนำไปปรับแผนโครงงานก่อนจะนำไปสู่การปฏิบัติจริงในชุมชนซึ่งธนาคารจะมอบทุนให้ทีมละ 30,000 บาท โดยระหว่างนั้นจะมีทีมโค้ชและเจ้าหน้าที่ลงไปติดตาม จากนั้นแต่ละทีมจะมานำเสนอผลการดำเนินงานและคัดเลือกโครงงานที่ได้รับรางวัล สำหรับทีมได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล 500,000 บาท อันดับ 2 เงินรางวัล 300,000 บาท อันดับ 3 เงินรางวัล 150,000 บาท รางวัลชมเชย 12 รางวัลๆ ละ 30,000 บาท และรางวัลป๊อบปูล่าโหวต (Popular Vote) 40,000 บาท รวมมูลค่า 2,300,000 บาท

"ตลอดช่วง 11ปีที่ผ่านมา มีเสียงตอบรับอย่างดีจากนักเรียนทั่วประเทศที่สมัครเข้าร่วมกว่า 30,000 คน ก่อเกิดโครงงานมากกว่า 4,000 โครงงาน ซึ่งจากการติดตามก็พบว่าหลายโครงการมีการต่อยอด เช่น โครงการจิกกะลาซึ่งชนะเลิศจากโครงการในปีที่ 10 ดำเนินการเกี่ยวกับการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ลดหนี้และสร้างสุขภาพแก่ชุมชนบ้านจิกกะลา อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เพราะเดิมมีปัญหาการเป็นหนี้ ปัญหาสุขภาพ พอมีการนำโครงงานนี้ลงไปสู่ชุมชนเลิกใช้ปุ๋ยเคมี ให้ความรู้ด้านการเงิน ทำบัญชีครัวเรือน จากที่มีชาวบ้านร่วมเพียง 30% ในระยะแรกปัจุบันนี้ทุกคนในชุมชนหันมาร่วมมือ 100% ดังนั้น ชุมชนนี้ถือเป็นชุมชนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าในอีก 3-5 ปีข้างหน้าจะเกิดชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง 3-5 ชุมชนในทุกภูมิภาค" นางศิริพร กล่าว

สนใจสามารถส่งโครงงานดำเนินธุรกิจที่จะช่วยพลิกฟื้นชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่บัดนี้-31 ก.ค.นี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.ktb.co.th/csr สอบถามโทร.0-2208-4456