บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่าที่ 33.34 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่าที่ 33.34 บาทต่อดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งเป็นปัจจัยหลักที่กดดันสกุลเงินเอเชีย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.34 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 33.29 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เนื่องจากการกีดกันทางการค้าที่เข้มข้นมากขึ้น ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงครั้งแรกในรอบห้าวันทำการ ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.85% เมื่อผลตอบแทนระยะสั้น (2ปี) อยู่ที่ระดับ 2.58% ความต่างระหว่างบอนด์ยีลด์ระยะสั้นและระยะยาวจึงร่วงลงมาแตะระดับ 0.26% (flattening) ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2007 ส่งสัญญาณว่าตลาดมองเศรษฐกิจโลกไม่สดใส

ในสัปดาห์นี้ สิ่งที่ต้องระมัดระวังเพิ่มเติมคือโดนัลด์ ทรัมป์อาจเพิ่มการกีดกันทางการค้ากับประเทศอื่นๆนอกเหนือจากจีน เช่นในฝั่งยุโรป เนื่องจากมีการประชุม NATO และในสัปดาห์หน้าจะมีการพบกันระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์และวลาดิเมียร์ ปูติน จึงมีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่สหรัฐจะสร้างความแตกต่างด้วยการกีดกันทางการค้ากับประเทศพันธมิตร แต่กลับไปเริ่มความสัมพันธ์อันดีกับประเทศที่เคยเป็นศัตรู

ฝั่งของตลาดการเงิน ธนาคารกลางแคนาดาปรับขึ้นดอกเบี้ยไปที่ระดับ 1.25% ตามที่คาดไว้ ย้ำชัดว่านักลงทุนจะต้องเจอกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นที่ยังมีอยู่ทั่วโลก ขณะที่ความผันผวนก็ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และภาพรวมเศรษฐกิจดูแย่ลง ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนปรับตัวลงแรงถึง 6.9% ในวันเดียวมาที่ 73 เหรียญต่อบาร์เรล ทองแดงปรับตัวลง 4% มาที่ 6,081 เหรียญต่อตัน และราคาทองปรับตัวลงมาที่ 1,242 เหรียญต่อออนซ์

ในวันนี้ต้องติดตามแนวโน้มของภาพรวมค่าเงินเอเชีย เรามองว่าโอกาสที่เงินหยวนจะอ่อนค่าต่อเมื่อดอลลาร์แข็งเป็นปัจจัยหลักที่กดดันสกุลเงินเอเชีย แต่ราคาน้ำมันที่เริ่มปรับตัวลงในระยะสั้นน่าจะส่งผลให้เกิดแรงขายบาทไม่มากเหมือนช่วงที่ผ่านมา มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.30-33.40 บาทต่อดอลลาร์