พระวัดเสาหินเกาะติดข่าว 'โค้ชเอก' เผยถูกฝึกนั่งสมาธิมีสติจนรอดปลอดภัย

พระวัดเสาหินเกาะติดข่าว 'โค้ชเอก' เผยถูกฝึกนั่งสมาธิมีสติจนรอดปลอดภัย

รองเจ้าอาวาสวัดเสาหิน เชื่อมาตลอดว่าทุกคนจะออกจากถ้ำมาอย่างปลอดภัย ระบุ "โค้ชเอก" เคยบวชเรียนที่วัด ได้รับการสอนสั่งจากเจ้าอาวาส ไปปรับใช้เป็นผู้นำที่ดี ให้ทุกคนมีสติและสมาธิ ไม่แตกตื่น จนมีคนไปพบ คาดอีก 2-3 วันจะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ

พระเอกพล ชุตินฺธโร รองเจ้าอาวาสวัดเสาหิน เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวว่าทุกคนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้วทั้ง 13 คน รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง ที่ผ่านมาได้ติดตามข่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันแรก เชื่อมาโดยตลอดว่าทุกคนจะต้องปลอดภัย และเชื่อว่าโค้ชเอก หรือเอกพล จันทะวงษ์ ที่เคยบวชเรียนอยู่ที่วัดเสาหิน จนเป็นที่รักของทุกคน ไม่เพียงแต่พระเณรในวัด แต่รวมถึงญาติโยมทั้งตำบลต่างรักและเอ็นดู เมื่อทราบข่าวต่างตกใจพร้อมทั้งส่งกำลังไปให้ทุกวัน

เชื่อว่าในระหว่างที่ทุกคนติดอยู่ในถ้ำ โค้ชเอก จะเป็นผู้นำที่ดี มีสติ ปัญญาดี ประกอบกับช่วงที่บวชเรียนอยู่ที่วัดเสาหิน ได้รับการอบรมสั่งสอน จากพระอธิการบุญส่ง โสภณจิตฺโต เจ้าอาวาส ที่มักจะสอนพระเณรทุกรูปให้มีสติ ให้หมั่นสวดมนต์ภาวนา และสอนให้เคารพและให้อภัยกัน อย่าอวดดีถ้ายังไม่มีดีให้อวด ซึ่งพระอธิการบุญส่ง ยังได้สอนให้มีสมาธิ และอีกหลายๆเรื่อง เชื่อว่า โค้ช จะนำสิ่งที่ได้รับการสอนสั่งระหว่างบวชเรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน จนสามารถบริหารจัดการให้ทุกคนมีสติและสมาธิ ไม่แตกตื่น จนมีคนเข้าไปพบ
หลังจากโค้ชเอกสุขภาพดีขึ้นแล้วภายใน 2-3 วันนี้ ทางเจ้าอาวาส และอาตมาเอง จะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมด้วยญาติโยมที่สนิทกัน แต่จะไม่ไปกันมาก เพราะจะไปทำให้เกิดความวุ่นวายจะเดินทางไปกันแบบเงียบๆ