ผู้นำโลกร่วมยินดี“13ชีวิตหมูป่า”กลับบ้านปลอดภัย

ผู้นำโลกร่วมยินดี“13ชีวิตหมูป่า”กลับบ้านปลอดภัย

“โดนัลด์ ทรัมป์ เทเรซา เมย์"และผู้นำธุรกิจโลก "อีลอน มัสก์"ยินดีช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงปลอดภัยทั้ง 13 ชีวิต

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตข้อความแสดงความยินดีที่ภารกิจช่วยชีวิตทั้ง 13 คนของทีมหมูป่าประสบความสำเร็จด้วยดี ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับหน่วยซีล และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันปฏิบัติภารกิจจนประสบความสำเร็จ

 นอกจากนี้ นางเมย์ ยังกล่าวยกย่องอดีตหน่วยซีลของไทยที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต

“ยินดีที่ได้เห็นความสำเร็จของการกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือเด็กๆที่ติดอยู่ในถ้ำในประเทศไทย โลกกำลังมองดูอยู่ และจะยกย่องผู้กล้า ผู้มีส่วนร่วมในภารกิจนี้ ”นางเมย์ กล่าว

“ในฐานะตัวแทนของสหรัฐอเมริกา ขอแสดงความยินดีกับหน่วยซีลและทุกคนที่ประสบความสำเร็จในการช่วยเด็ก 12 คนและโค้ชให้พ้นจากอันตรายในประเทศไทย เป็นช่วงเวลาที่สวยงามอย่างแท้จริง ทุกคนออกมาแล้ว ทำได้ยอดเยี่ยมมาก”ทรัมป์ ระบุ

นอกจากนี้ นายอีลอน มัสก์ เจ้าของสเปซเอ็กซ์ และบริษัทเทสลา ที่เดินทางกลับสหรัฐหลังมอบเรือดำน้ำขนาดจิ๋วให้แก่ทางการไทยไว้ใช้ในปฏิบัติการกู้ชีพครั้งต่อไป ทวีตข้อความว่า “ข่าวดี พวกเขาออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ขอแสดงความยินดีกับทีมกู้ภัยที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม”

ขณะที่ นายสเตฟเฟ่น ไซเบิร์ต โฆษกของนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล แห่งเยอรมนี ทวีตชื่นชมความกล้าหาญของเด็ก และโค้ช 13 ชีวิต รวมถึงความสามารถ และความมุ่งมั่นของทีมกู้ภัย

ด้าน ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คว่า ทางสโมสรรู้สึกโล่งใจที่ทราบว่า นักฟุตบอลและโค้ช 13 คน ออกจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัยแล้ว และขอเชิญทีมหมูป่าไปเยี่ยมชมสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด หลังทราบว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของทีมฟุตบอลหมูป่า เป็นแฟนของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รู้สึกเป็นเกียรติในการต้อนรับทีมหมูป่าและเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาเยือนสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด ในฤดูกาลใหม่นี้

อย่างไรก็ตาม น่าเสียดาย ที่ทีมหมูป่า ไม่สามารถเดินทางมาชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศที่กรุงมอสโก ในวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ค. เนื่องด้วยเหตุผลทางการแพทย์ ทำให้เด็กและโค้ช ไม่สามารถเดินทางมาชมการแข่งขัน ซึ่งฟีฟ่าให้ความสำคัญต่อสุขภาพของทุกคน และจะมองหาโอกาสใหม่ในการเชิญทีมหมูป่าและโค้ช ให้มาชมการแข่งขันที่จัดโดยฟีฟ่าในอนาคต

ขณะที่ ไคล์ วอล์กเก้อร์ ปราการหลังทีมชาติอังกฤษ ร่วมยินดีที่ทีมหมูป่าได้รับการช่วยเหลือจนออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย และจะส่งเสื้อทีมชาติอังกฤษให้แก่พวกเขา หลังจากปรากฎภาพของสมาชิกทีมหมูป่าคนหนึ่งสวมใส่เสื้อทีมชาติอังกฤษสีแดง