'ประยุทธ์' ปัดวางยาสลบ 'ทีมหมูป่า' ก่อนลำเลียงออกจากถ้ำ

'ประยุทธ์' ปัดวางยาสลบ 'ทีมหมูป่า' ก่อนลำเลียงออกจากถ้ำ

“ประยุทธ์” ปัดข่าวลือวางยาสลบ ทีมหมูป่าก่อนออกจากถ้ำ แจงแค่ใช้ยาคลายเครียดกันตื่นตระหนก

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีที่ โลกออนไลน์แชร์ข้อความ ระบุมีการวางยาสลบทีมหมูป่าอคาเดมี ก่อนนำตัวออกจากถ้ำว่า “คุณรู้ไหมว่าการแพทย์เขาทำอย่างไรจะให้เด็กไม่ panic (ตื่นตระหนก) เวลาออกมา ก็เหมือนที่เรากินเราก็กินยาแก้แพ้ให้มันรู้สึกว่ามันไม่เป็นไร มันไม่ตื่นเต้น ใครจะวางยาสลบแล้วมันจะออกมาได้ไง เขาเรียกว่ายาคลายประสาทอะไรสักอย่างให้เด็กไม่ตื่นเต้นไม่เครียด เรากินมาเยอะแล้วยิงปืนเราก็ให้กินแล้วมันจะยิงปืนแม่น เพราะมันไม่ตื่นเต้นไง ลองกินไหม เรากินทุกวันไม่เห็นตายเลย เรากินทุกคืน”

เมื่อถามว่า นายกฯทำไมต้องทานยาคลายเครียดทุกคืน พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ยานี้บางทีมันทำให้ลืมพวกเธอ(ผู้สื่อข่าว)ด้วยไง” เมื่อถามต่อไปว่า ตั้งแต่เกิดเหตุเด็กติดถ้ำนายกฯนอนหลับบ้างหรือเปล่า นายกตอบว่า “ไม่หลับก็ตายไปแล้วสิ หลับบ้างไม่หลับบ้าง”

ต่อข้อคำถามที่ว่า เด็กๆที่ออกมามีสติสัมปชัญญะครบกันทุกคนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “มีซิจ๊ะ เมื่อคืนผมไปเยี่ยมก็ทักคุยกับทุกคนทั้ง 8 คน มีสติกันทุกคน 4 คนแรกสามารถเข้าไปเยี่ยมได้เพราะผ่านการตรวจร่างกายตรวจเชื้อดีแล้ว อีก 4 คนที่เพิ่งออกมาเข้าไปเยี่ยมยังไม่ได้ยังคาดจมูกปิดจมูกอยู่ พอบอกให้ยกมือก็ยกกันทุกคน ผมได้บอกออกมาก็เป็นคนดีของสังคมใช่ไหม เขาก็ยอมรับว่าจะเป็นคนดีของสังคม อยากเป็นนักฟุตบอลใช่ไหมก็ขอให้ติดทีมชาติ พ่อแม่ที่เฝ้าอยู่ข้างนอกก็นั่งยิ้มชอบใจ ผมก็บอกว่า วันก่อนนายกฯพูดเชื่อไหม ก็ตอบกันว่าเชื่อค่ะๆสำเร็จๆ เราต้องให้กำลังใจคนทุกคน วันนี้ไม่ใช้เวลาไปจับผิดจับถูกใครเก่งใครไม่เก่ง รอรับสถานการณ์ที่มันไม่น่าจะเกิดขึ้นอีกไม่ดีกว่าหรือเข้าใจหรือยัง”