"บอริส จอห์นสัน"โบกมือลาเก้าอี้รมว.ต่างประเทศอังกฤษ

"บอริส จอห์นสัน"โบกมือลาเก้าอี้รมว.ต่างประเทศอังกฤษ

ตอกย้ำความไม่ลงรอยในคณะรัฐมนตรีอังกฤษจากประเด็นเบร็กซิท

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ประกาศลาออกเมื่อวันจันทร์ (9ก.ค.) ท่ามกลางความไม่ลงรอยกับคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ในเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป(เบร็กซิท)ซึ่งนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แจ้งเรื่องนี้ต่อที่ประชุมรัฐสภาอังกฤษ ไม่นานหลังการลาออกขางนายจอห์นสันว่า “เรามีความเห็นที่ต่างกันเกี่ยวกับวิธีที่สุดในการปฏิบัติตามพันธะผูกพันของเราที่มีต่อผลการลงประชามติของประชาชนเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป”

การลาออกของนายจอห์นสัน เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการแยกตัวจากสหภาพยุโรป นายเดวิด เดวิส ประกาศสละตำแหน่งเช่นกัน และนายกฯ เมย์ ได้แต่งตั้งนายโดมินิค ร้าบ ขึ้นมาทำหน้าที่แทน

ก่อนหน้านี้ นายเดวิส กล่าวว่ากระบวนการที่นายกฯ เมย์ นำมาใช้ในการแยกตัวจากอียูนั้น เป็นวิธีที่อันตรายและในจดหมายลาออกที่นายเดวิสส่งถึงนายกฯ เมย์ ระบุว่า แผนของนายกฯ เมย์ ที่จะจัดทำคู่มือกฎเกณฑ์ที่ปฏิบัติตามข้อบังคับของอียูเรื่องการค้าเสรี จะทำให้อังกฤษมีอำนาจต่อรองลดลง และอาจทำให้อียูสามารถกลับมามีอำนาจเหนืออังกฤษได้อีกในอนาคต แม้ว่าแผนดังกล่าวของนายกฯ เมย์ ได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว