ไร้ทัพสื่อขวาง! ส่ง4หมูป่าถึงรพ.เร็วขึ้น5เท่า วางแผนต่อทันทีช่วยอีก9คน

ไร้ทัพสื่อขวาง! ส่ง4หมูป่าถึงรพ.เร็วขึ้น5เท่า วางแผนต่อทันทีช่วยอีก9คน

16วันแห่งการรอคอย! "ผบ.ศอร." แถลงงานสำเร็จ ส่ง4หมูป่าถึงรพ.เร็วขึ้น5เท่า หลังไร้กองทัพสื่อกีดขวาง เผยวางแผนช่วยอีก9คนในถ้ำหลวงต่อทันที เตรียมอุปกรณ์10-20 ชม.ก่อนเริ่มปฏิบัติการอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.49 น. ที่อบต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศอร. พร้อมด้วย พลตรี ฉลองชัย ชัยยะคํา รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้เดินทางมาแถลงข่าวความคืบหน้าการช่วยเหลือ ทีมหมูป่า 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำ ท่ามกลางการเฝ้ารอของกองทัพสื่อมวลชนจำนวนมาก โดยหลังจากที่ นายณรงค์ศักดิ์ เริ่มพูดเข้าประเด็นยืนยันว่าได้ช่วยเหลือทีมหมูป่าออกมาได้แล้ว 4 คนในวันนี้ ก็ได้มีเสียงปรบมือและโห่ร้องอย่างดีใจของสื่อมวลชนและจิตอาสาที่อยู่ในบริเวณอย่างกึกก้องโดยใช้เวลาแถลงข่าวเพียง 8 นาทีเท่านั้น

3_45

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศอร. เปิดเผยว่า จากความพร้อมอย่างเต็มที่ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเรื่องความพร้อมด้านร่างกายของเด็ก ความพร้อมของระดับน้ำที่ทุกฝ่ายช่วยกันอย่างเต็มที่ ความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ความพร้อมของพื้นที่ และอุปกรณ์ต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นวันที่ดีที่สุด

ในวันนี้จึงสามารถช่วยเหลือน้องๆ ช่วยหมูป่า 4 ตัวออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัยทุกคนและนำส่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์เรียบร้อยแล้ว ในการปฏิบัติภารกิจที่ได้มีการแถลงข่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ดำน้ำถ้ำผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 13 คน และหน่วยซีลอีก 5 คนช่วยในภารกิจ แต่เมื่อถึงเวลาจริง มีเจ้าหน้าที่ช่วยในภารกิจทั้งหมดกว่า 90 นาย ซึ่งในจำนวน 50 นายเป็นนักดำน้ำจากหลายประเทศทั่วโลกที่อาสามาร่วมใจช่วยเหลือ ที่เหลืออีก 40 นายเป็นนักดำน้ำจากไทยปฏิบัติการร่วมกัน โดยใช้การให้น้องเกาะนักประดาน้ำออกมาโดยใส่หน้ากากเต็มใบกันน้ำมีระบบเซฟตี้อย่างเต็มที่

จากเดิมที่คาดการไว้ว่าภารกิจที่จะช่วยเหลือและนำตัวออกมาได้ จะนำคนแรกออกมาจากปากถ้ำได้ในเวลาประมาณ 21.00 น. แต่ปฏิบัติการในวันนี้สำเร็จได้รวดเร็วกว่าที่คาด น้องคนแรกสามารถช่วยออกมาผ่านโถงถ้ำและพ้นปากถ้ำ ได้ในเวลา 17.40 น. ส่วนคนที่ 2 ออกมาห่างกันราว 10-20 นาที ซึ่งหลังจากที่ได้มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนมีอาการที่ปกติคงที่แล้ว จึงได้มีการนำทั้ง 2 คนส่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์เรียบร้อยแล้ว ในรอบแรก

4_25

ส่วน 2 คนต่อมา ออกมาในเวลาไล่เลี่ยกันเช่นกัน โดยคนที่ 3 ในเวลา 19.40 น.และคนที่ 4 ในเวลา 19.50 น. และมีการนำส่ง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์เรียบร้อยแล้วทั้ง 4 คน และปลอดภัยแล้ว ถือว่ามีความสำเร็จในปฏิบัติการวันนี้อย่างยิ่ง ซึ่งเกิดขึ้นได้จากทุกฝ่ายทุกหน่วยงานที่มาร่วมช่วยเหลือ และให้ข้อมูล วางแผนการกันอย่างเต็มที่ และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการประเมินสภาพอากาศ สภาพน้ำ สภาพความพร้อมในร่างกายของเด็กและเจ้าหน้าที่ จนมั่นใจว่าในวันนี้จะสามารถปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จแน่นอน ปฏิบัติการในวันนี้ถือว่าสำเร็จได้อย่างลุล่วง

ส่วนปฏิบัติการในขั้นต่อไป คือการช่วยเหลือ อีก 9 คนที่เหลือในถ้ำ ซึ่งขอเรียนว่าจะปฏิบัติการต่อได้ก็เมื่อมีความพร้อมครั้งต่อไป ในไม่ช้านี้ เนื่องจากต้องวางระบบทั้งหมดใหม่ โดยเฉพาะการเติมและวางถังออกซิเจนตามรายทาง ซึ่งใช้ไปจนหมดสิ้นแล้วในวันนี้ ซึ่งจะต้องมีการเตรียมพร้อมครั้งใหม่และเมื่อพร้อมก็จะเริ่มงานได้ทันที ซึ่งยังไม่สามารถระบุเวลาที่แน่นอนได้ อยู่ในระหว่าง 10-20 ชั่วโมงถัดจากนี้ ซึ่งทั้งนี้ก็จะต้องประกอบด้วยความพร้อมของหลายด้านประกอบกันเช่นในวันนี้ หากมีความพร้อมเช่นในวันนี้ก็จะเริ่มปฏิบัติการได้โดยทันที

โดยเวลา 21.00 น. วันนี้ จะเริ่มระดมทุกทีมประชุมวางแผน รถรับส่งทุกคัน ฮ.ทุกลำก็จะต้องร่วมประชุม รวมทั้งคนควบคุมพื้นที่และการจราจร ว่าการปฏิบัติการในวันนี้ต้องมีการปรับแก้ตรงไหนหรือไม่ เรื่องของเวลาและการเคลื่อนตัวมีปัญหาหรือไม่ ต้องประเมินและปรับแก้ตรงไหนหรือไม่ภายในคืนนี้ ทีมแพทย์ก็ต้องประเมินว่าการให้ยาใดที่สมควรและเหมาะสมการปฐมพยาบาลให้ผลอย่างไร ทีมขนส่งก็ต้องประเมินว่าใช้เวลามากน้อย และอุปกรณ์ในรถสิ่งใดจำเป็นและสิ่งใดสามารถนำออกไปได้ เพื่อให้ลดน้ำหนักรถ เพื่อให้ปฏิบัติการครั้งต่อไปรวดเร็วยิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพสูงสุดไร้ข้อผิดพลาด

ยืนยันว่าขณะนี้เราสามารถช่วยน้องๆหมู 4 ตัวได้สำเร็จ และปลอดภัย เป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ของทุกทีมที่ช่วยกันปฏิบัติภารกิจในถ้ำหลวงแห่งนี้ จากหลายพันคน หลาหหลายภารกิจ ทุกคนล้วนดีใจ และได้รับการฝากมาว่าขอขอบคุณสื่อมวลชนที่เสียสละพื้นที่ ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ซึ่งผลก็คือสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นมาก การขนส่งรถจากตำแหน่งที่เกิดเหตุไปยังตำแหน่งจุดเฝ้ารอ ใช้เวลาเพียง 2 นาที จากเดิมที่ทดสอบแผน ใช้เวลาร่วม 10 นาที แต่เมื่อไร้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพ ก็สามารถทำงานได้เร็วขึ้นถึง 5 เท่า จึงอยากขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ที่สำคัญที่สุดคือขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ทีมงานเจ้าหน้าทีทุกนายในภารกิจช่วยเหลือครั้งนี้ ที่มีความมุ่งมั่นมีการซักซ้อมแผนตลอด 3-4 วันนี้ ซ้อมต่อเนื่องจนมีความพร้อมที่สุดในวันนี้ และที่สำคัญที่สุดคือขอกราบด้วยทราบซึ้งในพระราชหฤทัยและบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใย ทรงพระกรุณาทรงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละตนในตลอดทั้ง 16 วัน จนสำเร็จไปแล้วขั้นหนึ่ง แต่ก็ยังมีภารกิจที่เหลืออีกที่ยังต้องดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าจะไม่มีใครเหลือในถ้ำ และปลอดภัยทุกคน