พม.เร่งกำชับจนท. ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและประสบปัญหาทางสังคม

พม.เร่งกำชับจนท. ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและประสบปัญหาทางสังคม

พม.เร่งกำชับจนท.ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและประสบปัญหาทางสังคม ที่ จ.เพชรบูรณ์ ฉะเชิงเทรา และอ่างทอง

วันนี้ (6 ก.ค.61) เวลา 08.30 น. นางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 96/2561 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคม ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยมีผู้บริหาร และผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวง ร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

จากกรณีพบ 2 สามี-ภรรยาแก่ชราวัย 77 ปีอาศัยอยู่กันเพียงลำพังในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ไม่มีไฟฟ้าใช้มานาน เกือบ 50 ปี เคยร้องขอหลายหน่วยงานให้เข้ามาช่วยเหลือแต่ไม่เป็นผล ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และกรณีหญิงชราวัย 68 ปี ต้องรับภาระเพียงลำพังดูแลอีก 2 ชีวิต ทั้งแม่แก่ชราวัย 95 ปี นอนป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และน้องสาววัย 63 ปี ที่ป่วยเป็นโรคอัมพาต พิการเดินไม่ได้ อาศัยเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุใช้ประทังชีวิต ทั้ง 3 ชีวิต อาศัยในบ้าน สภาพเก่าทรุดโทรมใกล้ผุพัง ไม่มีห้องน้ำใช้ ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั้ง 2 จังหวัด ได้แก่ พมจ.เพชรบูรณ์ และ พมจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมทีม One Home ทั้ง 2 จังหวัด เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมของครอบครัวดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านผู้สูงอายุและคนพิการของกระทรวง พม.พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอาการป่วยของผู้ที่ป่วยทั้งหมดอย่างใกล้ชิด และดูแลเรื่องการปรับปรุงสภาพ ที่อยู่อาศัยให้มั่นคง แข็งแรง และถูกสุขลักษณะ รวมทั้ง ให้คำแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคมเพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมาย ตามความเหมาะสม พร้อมร่วมกันหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป
 

อีกกรณีพระภิกษุวัย 33 ปี ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินอย่างรุนแรง ผิวหนังแห้งตึงและร่อนทั่วทั้งลำตัว เจ็บปวดทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก ไม่เคยได้รับการรักษาพยาบาล ที่จังหวัดอ่างทอง นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง (พมจ.อ่างทอง) พร้อมทีม One Home เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจ ของกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอาการป่วยอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง รวมทั้ง ให้คำแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคมเพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายตามความเหมาะสมต่อไป
 


สำหรับการติดตามความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและประสบปัญหาทางสังคมตามภารกิจกระทรวง พม. มีดังนี้ กรณีหญิง วัย 41 ปี ป่วยเป็นโรคเนื้องอกในตอมใต้สมอง ตา 2 ข้างใกล้บอด รับภาระดูแลลูกสาว 2 คน วัย 10 ขวบ และวัย 5 ขวบ ที่จังหวัดชลบุรี นั้น ทางทีม One Home ลงพื้นที่ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือมอบเครื่องใช้อุปโภคบริโภค ประสานแจ้งย้ายสิทธิ์ การรักษาพยาบาล และประสานการให้ความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาของเด็กทั้ง 2 คนในระยะยาว

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นหรือประสบปัญหาทางสังคม สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม.พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป