ความกังวลต่อหุ้นแพงเริ่มทำงาน ติดตามสงครามการค้า

ความกังวลต่อหุ้นแพงเริ่มทำงาน ติดตามสงครามการค้า

ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ ปิดบวก จากความคาดหวังมาตรการเก็บภาษีรถยนต์ระหว่างยุโรปและสหรัฐฯ จะมีทางออก

ขณะที่นักลงทุนยังคงติดตามความคืบหน้าสงครามการค้าและการเริ่มเก็บภาษีสินค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ซึ่งหากไม่มีการประกาศรายการสินค้าเพิ่มเติมออกมา ความกังวลของตลาดในระยะสั้นมีโอกาสผ่อนคลายลงในสัปดาห์หน้า ขณะที่ความเสี่ยงรวมต่อตลาดคือการประกาศรายการสินค้าเพิ่มเติมและมูลค่ารายการเก็บภาษีที่สูงขึ้น รวมถึงการที่จีนใช้สงครามค่าเงิน (Currency war) สู้กับสงครามการค้า (Trade war) เนื่องจากค่าเงินหยวนที่อ่อน จะส่งผลกดดันต่อทิศทาเงินทุนไหลออกของตลาดเกิดใหม่ (Emerging market) และเอเซียต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ปรับลดลงแรง โดยปริมาณการซื้อขายของ BEAUTY ยังมากอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ความกังวลต่อผลประกอบการและแนวโน้มการเติบโตในอนาคต ลามไปยังหุ้นเครื่องสำอางค์แน และหุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่แพงตัวอื่นๆ อาทิ AU, DDD, NETBAY, RS, SPA, TKN เป็นต้น ทั้งนี้ประเด็นของการที่หุ้นที่ซื้อขจายด้วย Valuation ที่แพง จะมีความเสี่ยงที่พรีเที่ยมการซื้อขายจะลดลง (หรือเกิด de-rating) เป็นสื่งที่เรากังวลและเตือนนักลงทุนมาโดยตลอด

ตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดผันผวนอยู่บนบริเวณแนวรับที่ 1600-1590 จุด โดยภาพรวมดัชนียังคงอ่อนแอหลังการดีดตัวในช่วงก่อนหน้าไม่สามารถยืนเหนือ 1630 จุดได้ ทั้งนี้การปิดต่ำกว่า 1600 จุด ทางเทคนิคที่ดัชนีมีโอกาสปรับตัวลงทดสอบ 1580 และ 1550 จุด ตามลำดับ การเก็งกำไรรายตัว ยังเน้นหุ้นที่ Valuation ไม่แพง หรือมีประเด็นบวกเฉพาะตัว และแนะหลีกเลี่ยงหุ้นที่มีการซื้อขายในระดับ PER ที่สูง รวมถึงหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานอ่อนแอ

กลุ่มที่ควรระวัง โรงกลั่น, หุ้นกลุ่มเหล็ก คาดจะมีผลประกอบการไตรมาส 2/61 ค่อนข้างอ่อนแอ การเก็งกำไรเป็นแค่ Money game ที่ควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

Investment Theme 1) ธนาคารเล็กโดนผลกระทบฟรีค่าธรรมเนียมต่ำกว่า TISCO, KKP, TCAP 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1590-1610 ระหว่างรอพัฒนาการสงครามการค้า // หุ้นแนะนำวันนี้ MTC, RATCH / เก็งกำไร PSTC* (เป้า 0.7 ตัดขาดทุน 0.61)

แนวรับ 1590 / แนวต้าน : 1610 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

รายงานการประชุมเฟดคงจุดยืนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่แสดงความกังวลต่อข้อพิพาททางการค้า – รายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC minutes) ชี้ว่า คณะกรรมการยังคงเชื่อมั่นต่อภาพรวมเศณษฐกิจที่แข็งแกร่งและยังเชื่อมั่นต่อแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าที่รุนแรงขึ้น

อิหร่านขู่สกัดการขนส่งน้ำมัน ตอบโต้สหรัฐฯ – อิหร่านขู่สกัดการขนส่งน้ำมันดิบในอ่าวเปอร์เซีย หากสหรัฐฯใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

สหรัฐฯ-ยุโรป อาจถอยคนละเก้าเพื่อประโยชน์ทางการค้า – ปธน.ทรัมป์ส่งสัญญาณยุติการเรียกเก็บภาษีรถยนต์จากยุโรป ขณะที่นายกฯเยอรมันนีออกมาสนับสนุนให้สหภาพยุโรป (EU) ดำเนินการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐฯเช่นกัน

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงสุดในรอบปี หอการค้าเตรียมปรับเป้า GDP ใหม่ – ม.หอการค้าไทย ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย.61 อยู่ที่ 81.3 สูงสุดในรอบปี พร้อมเตรียมปรับประมาณการเศณษฐกิจไทยปีนยี้ใหม่ คาดโต 4.5-5% ขณะที่ส่งออกคาดโต 8-10%

ประเด็นติดตาม: 6 ก.ค. – ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ, มาตรการจัดเก็บภาษีนำเข้า จีน-สหรัฐฯ มูลค่า 34 พันล้านเหรียญฯ มีผลบังคับใช้

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)