เอสซีบีดันฟีเจอร์ใหม่ปั้นลูกค้าโมบายแบงกิ้ง10ล.

เอสซีบีดันฟีเจอร์ใหม่ปั้นลูกค้าโมบายแบงกิ้ง10ล.

“ธนาคารไทยพาณิชย์” ดึงไอทียกระดับการให้บริการโมบายแบงกิ้ง ดันฟีเจอร์ใหม่ “อีซี่ อี-เควายซี” บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่านโมบาย ไฮไลท์บุกตลาดครึ่งปีหลัง คาดหนุนยอดผู้ใช้บริการแอพเอสซีบีอีซี่แตะ 10 ล้านรายสิ้นปีนี้

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายดิจิทัลแบงกิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ครึ่งปีหลังนี้ธนาคารไทยพาณิชย์มุ่งขยายฐานลูกค้าเอสซีบีอีซี่(SCB EASY) โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ใดของธนาคารมาก่อน(New to Bank) ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ “EASY E-KYC” บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตนเองผ่านโมบายโดยไม่ต้องไปสาขา

ทั้งนี้ นับเป็นธนาคารแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้ได้นำเทคโนโลยี “E-KYC” ผ่านไบโอเมทริคในการเก็บอัตลักษณ์ใบหน้ามาประยุกต์ใช้กับโมบายแบงก์กิ้งแอพพลิเคชั่น

เขากล่าวว่า ในช่วงแรกจะรองรับเฉพาะโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 5.1 ขึ้นไป ที่มีเทคโนโลยีการอ่านเอ็นเอฟซี และอยู่ใน “regulatory sandbox” ของทางธนาคารแห่งประเทศไทย รูปแบบการให้บริการเลยยังมีข้อจำกัดอยู่บางประการ สำหรับเฟสถัดไปธนาคารมุ่งนำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อรองรับดิจิทัลไอดีของภาครัฐด้วย

สำหรับขั้นตอนการพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า(E-KYC) จะใช้บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง และการสแกนใบหน้า(Facial recognition) ของผู้ที่ขอใช้บริการและสามารถใช้บริการนี้ได้ตามเวลาที่ธนาคารกำหนด คือ ระหว่างเวลา 7.00น. ถึง 22.30น. ซึ่งการเปิดบัญชีดังกล่าวจะให้บริการสำหรับลูกค้าใหม่ที่ยังไม่มีบัญชี ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน หรือไม่เคยทำธุรกรรมใดๆ กับทางธนาคารเท่านั้น(New to Bank)

ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นเอสซีบีอีซี่ทะลุ 7 ล้านราย คาดว่าการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ในการให้บริการอย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันให้มียอดผู้ใช้บริการเอสซีบีอีซี่ถึง 9-10 ล้านรายภายในสิ้นปี 2561 ตามเป้าหมายที่วางไว้ และเป้าหมายสูงสุดเพื่อเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลเป็นหลักในอีก 3 ปีข้างหน้า 

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ผ่านทางโมบายไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดการสมัครใช้งานแอพพลิเคชั่นเคยพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.8 หมื่นรายต่อวัน และทำให้ยอดรวมเฉลี่ยลูกค้าใหม่สูงสุดเดือนละ 3.5 แสนราย