ทีมแพทย์-อุปกรณ์ พร้อมรับมือนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

ทีมแพทย์-อุปกรณ์ พร้อมรับมือนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

"แพทย์" เผยขั้นตอนการช่วยเหลือ มีทีมแพทย์ และอุปกรณ์พร้อมรับมือนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 61 พล.ต.วุฒิชัย อิศระ แพทย์ใหญ่ กองทัพภาคที่ 3 หัวหน้าทีมโรงพยาบาลสนาม เปิดเผยถึงขั้นตอนการเตรียมการในการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง ว่า เราได้เตรียมการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1.การหาข้อมูลภาวะการเจ็บป่วยทั้ง 13 คน เช่น อายุ โรคภัยไข้เจ็บ ปัจจัยเสี่ยงของแต่ละคนที่จะก่อให้เกิดภาวะความเจ็บป่วย จากนั้นเป็นการวางแผนวิเคราะห์ถึงปัญหาที่จะเกิดกับทั้ง 13 คนว่ามีอะไรบ้าง แต่ที่แน่นอนคือภาวะการขาดสารอาหารโดยเตรียมสารอาหารต่างๆ เพื่อบำรุงร่างกายให้น้องๆ แข็งแรง เพื่อให้น้องออกมาจากจุดเกิดเหตุได้

พล.ต.วุฒิชัย กล่าวอีกว่า ขั้นตอนที่ 2.การรักษาเบื้องต้นในขณะนี้ทางกรมการแพทย์ทหารบก ได้นำแพทย์ที่จบทางด้านนักประดาน้ำจากหน่วยซีล ให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้น จากนั้น ก็จะวางแผนเคลื่อนย้ายมายังโรงพยาบาลสนาม โดยจัดทีมไว้ 13 ทีม ในแต่ละทีม มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 1 คน ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม และด้านภาวะฉุกเฉิน โดยได้รับการสนับสนุนกำลังจากกองทัพบก โรงพยาบาลสังกัดในกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 10 โรงรวมถึงโรงพยาบาลตำรวจ และโรงพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยได้จัดทีมเตรียมพร้อม 13 ทีม มีพยาบาล และผู้ช่วยพยาบาล รวมไปถึงพลเปลที่จะขนย้ายผู้ป่วยจากปากถ้ำมาถึงโรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ก็จะทำการตรวจร่ายการโดยคร่าวๆ อีกครั้ง เพื่อให้ทราบว่าจะต้องรักษาอะไร สำหรับเครื่องมือนั้น ขณะนี้ เรามีความพร้อมในการรองรับ ที่สำคัญคือต้องรีบให้ความอบอุ่นกับทั้ง13 คน และใส่แว่นตาดำ เพื่อปกป้องดวงตา เพราะน้องอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน เมื่อออกมาพบแสงจอประสาทตาจะรับแสงจ้ามากกว่าปกติ

พล.ต.วุฒิชัย กล่าวต่อไปว่า ขั้นตอนที่ 3.นำมายังจุดคัดแยกที่โรงพยาบาลสนาม โดยมีแพทย์สาขาต่างๆ เพื่อคัดแยกตามความเจ็บป่วย ว่าอยู่ขั้นไหน โดยจะดำเนินการประเมินผู้ป่วย จากนั้นเปลี่ยนเสื้อผ้าผู้ป่วย และสวมอุปกรณ์ป้องกันตามทั้งตัวผู้ป่วย และแพทย์ที่รักษา ซึ่งเป็นไปตามหลักสากลที่ทั่วโลกใช้กัน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าทั้ง 13 คน มีภาวะอะไรที่จะแพร่ หรือกระจายเชื้อหรือไม่ ก่อนจะแยกไปตามความรุนแรงต่อไป ทั้งนี้ในแต่ละจุดจะมีทีมแพทย์และพยาบาลคอยดูแลแต่ละคน จากนั้นจะประเมินความพร้อมว่าแต่ละคนจะสามารถเคลื่อนย้ายได้หรือไม่ หากพร้อมก็จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทันที ส่วนจะส่งไปโดยวิธีใดนั้นจะต้องพิจารณาอีกครั้ง