sideway down

sideway down

ขายลดพอร์ตหากไม่ผ่านแนวต้าน 1630 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกได้ดีต่อเนื่อง และดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคโดยรวมที่ส่วนใหญ่อ่อนตัวหรือบวกเพียงเล็กน้อย โดยแรงซื้อหลักยังมาจากสถาบันในประเทศ แต่สลับมาซื้อหุ้นขนาดกลาง-เล็กเพิ่มมากขึ้น

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway down แนวรับ 1621/1610 จุด แนวต้าน 1630/1638 จุด หลังรีบาวด์แรงต่อเนื่อง 2 วัน ประกอบกับ sentiment ต่างประเทศวันนี้กลับมาเป็นเชิงลบ หลังนักลงทุนประเมินว่า สหรัฐและจีนไม่น่าที่จะเจรจาข้อตกลงทางการค้าได้ทันวันที่ 6 ก.ค.ซึ่งมาตรการเรียกเก็บภาษีวงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่อัตรา 25% จะมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ เรายังคงมุมมองว่าประเด็นนี้จะยังกดดันตลาดหุ้นโลกต่อเนื่อง รวมถึงการรีบาวด์ของดัชนีอาจยังเป็นเพียงระยะสั้นจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติยังค่อนข้างหนาแน่น ค่าเงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่า ประกอบกับแนวโน้มการประกาศผลประกอบการ 2Q18E ของกลุ่มธนาคารโดยรวมไม่สดใสนัก (-2% YoY) แต่บางธนาคารอาจได้รับผลบวก หากมีการเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ออกไป เนื่องจากไม่ต้องเร่งตั้งสำรองเพิ่ม (โดยเฉพาะ KTB และ SCB ที่มีฐานะสำรองหนี้ส่วนเกินน้อยกว่ากลุ่มฯ)

ประเด็นสำคัญวันนี้

กลุ่มธนาคาร: กกร. ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีไทยในปี 2018 เป็น 4.3-4.8% จากเดิม 4.0-4.5% และปรับกรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไปขึ้นเป็น 0.9-1.5% จากเดิม 0.7-1.2% ส่วนกรณี IFRS9 ได้ว่าจ้าง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยทำการศึกษาวิจัยประเมินผลกระทบ คาดใช้เวลา 4-6 เดือน ก่อนนำเสนอต่อ กกบ. เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวันประกาศบังคับใช้ต่อไป

ไทย: ที่ประชุมครม. มีมติให้ขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เหลือ 7% ออกไปอีก 1 ปี จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.2018

ยุโรป: นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฮอร์ส ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการจัดการ
ผู้อพยพของเยอรมนี จากก่อนหน้านี้ที่นายซีโฮเฟอร์ ได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่ง

ไทย: รายงานผลการประชุม กนง.

สหรัฐ: ตลาดการเงินสหรัฐหยุดทำการเนื่องในวันชาติ

กลยุทธ์

         ขายลดพอร์ตหากไม่ผ่านแนวต้าน 1630 จุด/ ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นมีข่าวบวก ได้แก่ GUNKUL COM7 SAMART
         หุ้นกลุ่มเรือ (BDI บวก 3.8% สูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี) ได้แก่ PSL TTA