หมูป่าพูดอังกฤษที่แท้ ‘ชนเผ่า’ ได้วิชาจากศูนย์อาเซียน

หมูป่าพูดอังกฤษที่แท้ ‘ชนเผ่า’ ได้วิชาจากศูนย์อาเซียน

เผย สมาชิกทีมนักเตะหมูป่าอะคาเดมี่ที่สื่อสารภาษาอังกฤษกับนักดำน้ำชาวอังกฤษที่โชเชียลชื่นชมนั้น ที่แท้คือ เด็กชายอดุลย์ สามอ่อน อายุ 14 ปี ชั้นม.2 โรงเรียนบ้านเวียงพาน เป็นชาวชนเผ่าหรือกลุ่มชาติพันธุ์ สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้เพราะได้วิชามาจาก ศูนย์อาเซียนศึกษา ของโรงเรียน

ภาพจากคลิปวิดีโอบันทึกการสนทนาจากปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและฟโค้ช 13 คนซึ่งติดในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนห่างจากจุดพัทยาบีช 400 เมตรหลังการค้นหา 9 คืน 10 วัน ที่น้องคนหนึ่งในทีมหมูป่าอะคาเดมี่โต้ต้อบภาษาอังกฤษกับอาสาสมัครกู้ชีพในถ้ำจากอังกฤษ Derbyshire Cave Rescue Organisation 2 คน ต่อมาพบว่า คือ เด็กชายอดุลย์ สามอ่อน อายุ 14 ปี ชั้นม.2 โรงเรียนบ้านเวียงพาน เป็นชาวชนเผ่าหรือกลุ่มชาติพันธุ์ อยู่บ้านนาทองหมู่ ที่เมืองสาด ประเทศพม่า เข้ามาประเทศไทยภายใต้การดูแลอุปการะของคริสจักรความหวังใหม่แม่สาย เรียนที่โรงเรียนบ้านเวียงพาน เป็นเด็กดี ขยันหมั่นเพียร กล้าแสดงออกเรียนเก่ง มีผลการเรียนเฉลี่ย 3.9 เป็นนักกิฬา ทั้งฟุตบอล วอลเลย์บอล และกรีฑาฯลฯนักเรียนโรงเรียนแห่งนี้ จะเรียนภาษาต่างประเทศกับเจ้าของภาษา ที่ศูนย์อาเซียนศึกษา (BUFFER SCHOOL) อย่างน้อย 4 ภาษา มีภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาพม่า

8208015853511

ด.ช.อดุลย์ แสงอ่อน ภาพเฟซบุ๊ก สมชาย แซ่หว้า


สำหรับศูนย์อาเซียนศึกษานั้น นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ศูนย์เซียนศึกษา จัดตั้งขึ้นกระจายอยู่ในสถานศึกษาต่างๆในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปัจจุบันมีกว่า 100 แห่งทั่วประเทศทั้งโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งดำเนินการมากว่า 2 ปี ตามนโยบายที่ขณะนั้นจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงต้องเร่งเตรียมความพร้อมนักเรียน ครู โดยศูนย์แห่งนี้จะสอนเรื่องวัฒนธรรมอาเซียน ภาษาอาเซียน รวมถึงภาษาอังกฤษด้วยซึ่งเน้นการสื่อสารได้อย่างเข้าใจ ขณะเดียวกัน เรื่องภาษาอังกฤษก็มีการส่งเสริมการเรียนในชั้นเรียน

"สพฐ.ส่งเสริมให้นักเรียนทุกคน เรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมถึงครูผู้สอนต้องมีความรู้ ที่ผ่านมามีการจัดอบรมบูธแคมป์พัฒนาทักษะการสอนภาษาอังกฤษกับครู เพื่อไปถ่ายทอดความรู้สู่เด็กนักเรียน และกลุ่มครูด้วยกัน" นายบุญรักษ์ กล่าว

8208019871763
อย่างไรก็ตาม ศูนย์อาเซียนศึกษายังเป็นแหล่งเรียนรู้ และสามารถประสานเกี่ยวกับด้านข้อมูล เพื่อให้นักเรียนและครูของโรงเรียนที่อยู่ในเครือข่าย ได้มาใช้แหล่งเรียนรู้ในศูนย์อาเซียนศึกษาดังกล่าวได้อย่างมีคุณภาพ

อนึ่งโรงเรียนบ้านเวียงพาน ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 บ้านเวียงพาน ตำบลเวีงพานคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3(สพป.เชียงราย 3) สังกัด สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)มี ครู/บุคลากร จำนวน 39 คน เปิดสอนอนุบาล-มัธยมศึกษา (โรงเรียนขยายโอกาส) มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 1,160 คน

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊กโรงเรียนศูนย์อาเซียน โรงเรียนบ้านเวียงพาน