พม. กำชับช่วยเหลือเด็กหนุ่มวัย 16 ปี ถูกลูกหลงจากเหตุทะเลาะวิวาท

พม. กำชับช่วยเหลือเด็กหนุ่มวัย 16 ปี ถูกลูกหลงจากเหตุทะเลาะวิวาท

พม. กำชับช่วยเหลือเด็กหนุ่มวัย 16 ปี ถูกลูกหลงจากเหตุทะเลาะวิวาท กลายเป็นคนพิการ ที่ จ.นครสวรรค์ พร้อมเร่งช่วยเหลือเด็กทารกที่ถูกทิ้งไว้ใต้ต้นไม้ และถูกแมลงรุมกัดต่อยจำนวนมาก ที่ จ.สงขลา

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 61 เวลา 09.00 น. นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (ปลัด พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ 94/2561 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคม ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวง ร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

จากกรณีเด็กหนุ่มวัย 16 ปี ถูกลูกหลงจากเหตุทะเลาะวิวาท โดนทำร้ายโดยใช้ขวดแก้วฟาดที่ศีรษะ ส่งผลให้สมองกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง และกลายเป็นคนพิการ แขน-ขาหงิกงอ นอนป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องให้อาหารทางสายยาง อาศัยอยู่กับแม่ที่ไม่ได้ประกอบอาชีพ เนื่องจากต้องอยู่ดูแลอย่างใกล้ชิด มีเพียงผู้เป็นพ่อที่ทำงานรับจ้างหารายได้จุนเจือครอบครัวเพียงคนเดียว รายได้ไม่เพียงพอค่าใช้จ่าย ที่จังหวัดนครสวรรค์ และกรณีหญิงชราวัย 61 ปี ป่วยหลายโรครุมเร้า ต้องรับภาระเลี้ยงดูหลานชายวัย 13 ปี ที่ป่วยพิการทางสมองตั้งแต่กำเนิด นอนป่วย ติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ร่างกายผอมซูบ มีเพียงผู้เป็นแม่ของเด็กชายที่ต้องทำงานรับจ้างหารายได้จุนเจือครอบครัวเพียงคนเดียว ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดกำแพงเพชร นั้น ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั้ง 2 จังหวัด ได้แก่ พมจ.นครสวรรค์ และ พมจ.กำแพงเพชร พร้อมทีม One Home ทั้ง 2 จังหวัด เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมของครอบครัวทั้งหมดดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ตามภารกิจด้านเด็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ ของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลของผู้ที่ป่วยทั้งหมดอย่างใกล้ชิด และให้คำแนะนำ ในเรื่องสวัสดิการสังคมเพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายตามความเหมาะสม พร้อมแนะนำในเรื่องการส่งเสริมการประกอบอาชีพแก่ครอบครัว เพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอและมั่นคงในระยะยาวต่อไป

อีกกรณีพบเด็กทารกเพศชายวัยแรกคลอด ยังมีสายสะดือติดอยู่ ถูกนำมาทิ้งใต้ต้นไม้แห่งหนึ่ง ในสภาพเปลือยกายและจับคว่ำหน้า ถูกแมลงรุมกัดต่อยจำนวนมาก ที่จังหวัดสงขลา นั้น กระทรวง พม.มีความห่วงใยปัญหาเด็กทารกถูกทิ้งรายวัน เนื่องจากมีสถิติเกิดขึ้นเกือบทุกวัน เป็นปัญหาสังคมที่ต้องช่วยกันแก้ไข และตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ทั้งนี้ ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา (พมจ.สงขลา) พร้อมทีม One Home ลงพื้นที่เยี่ยมเด็กทารกดังกล่าว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็กของกระทรวง พม. อีกทั้ง เร่งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือในเรื่องการติดตามหาครอบครัว เพื่อมารับเด็กไปดูแล ทั้งนี้ หากไม่พบครอบครัว หรือครอบครัวไม่พร้อมที่จะรับเด็กไปดูแล ทางกระทรวง พม. มีหน่วยงานในสังกัดในพื้นที่ คือ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลา พร้อมรับเด็กมาอยู่ในความดูแลเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ต่อไป

สำหรับการติดตามความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและประสบปัญหาทางสังคมตามภารกิจกระทรวง พม. มีดังนี้ 1) กรณีสองสามี-ภรรยาตาบอดวัย 68 และ 67 ปี ร่างกายไม่แข็งแรง อาศัยอยู่กันตามลำพัง ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดเพชรบุรี นั้น ทางทีม One Home ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน พร้อมมอบเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ รวมทั้ง วางแผนการดำเนินชีวิตและการดูแลสุขภาพ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่วางแผนร่วมกัน เพื่อติดตามให้ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง 2) กรณีเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ประสบอุบัติเหตุแขนซ้ายขาดต้องหยุดเรียน และใช้ค่ารักษาจำนวนมาก ที่จังหวัดสุรินทร์ นั้น ทางทีม One Home ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อช่วยเหลือเรื่องการจดทะเบียนคนพิการ พร้อมมอบเงินสงเคราะห์ เครื่องอุปโภคบริโภค อีกทั้ง ให้คำแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคม เพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายตามความเหมาะสม ตามพรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นหรือประสบปัญหาทางสังคม สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป