ลำเลียง'13ชีวิต'ออกจากถ้ำ ภารกิจ'พ.ท.ภาคย์'แพทย์ทหารแกร่งที่สุดในปฐพี

ลำเลียง'13ชีวิต'ออกจากถ้ำ ภารกิจ'พ.ท.ภาคย์'แพทย์ทหารแกร่งที่สุดในปฐพี

ลุ้นให้กำลังใจ ปฏิบัติการลำเลียง "13ชีวิตทีมหมูป่า" ออกจากถ้ำ ภารกิจระดับโลกของ "พ.ท.ภาคย์" แพทย์ทหารแกร่งที่สุดในปฐพี

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (3มิ.ย.) พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผบ.พัน.สร.3 จะดำน้ำเข้าไปช่วยเหลือเด็กๆ หลัง "ผู้ว่าฯเชียงราย" นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ประกาศยืนยันพบ 13 คนทีมหมูป่าฯแล้ว ภารกิจที่ต้องจับตาต่อไปคือ "การลำเลียง" ทั้ง 13 คนออกมาอย่างปลอดภัย ท่ามกลางกระแสข่าวว่าบางคนอาจป่วยเพราะติดอยู่ในถ้ำหลวงกว่า 9 วัน

5_8

แน่นอนว่า ภารกิจของทหารเรือ "หน่วยซีล" คือการนำพา-ลำเลียงทุกคนออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย ซึ่งควรต้องมี "แพทย์ทหาร" เข้าร่วมปฏิบัติการด้วย

1_31

น่าสนใจว่า แพทย์ทหารคนดังแห่งกองทัพบก อย่าง พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ได้เข้ามาปฏิบัติวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายแล้ว โดยเข้ามาประจำการในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าทำภารกิจในการช่วยเหลือทีมหมูป่าและโค้ช 13 คน

2_47

การลงพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ของ "หมอภาคย์" เป็นคำสั่งของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งได้สั่งการไปยังกรมแพทย์ทหารบก ให้จัดเตรียมชุดแพทย์ที่มีขีดความสามารถในการเข้าไปประเมินอาการหรือขนย้ายผู้ป่วย ทันทีที่พบนักฟุตบอลทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งหนึ่งในชุดแพทย์ มี "หมอภาคย์" รวมอยู่ด้วย

เจ้าของฉายา "ทหารแกร่งที่สุดในปฐพี"

ความหวังในปฏิบัติการช่วยชีวิตเยาวชนนักฟุตบอล "ทีมหมูป่าอะเคเดมี่" ซึ่งกำลังถูกพูดถึงอย่างมาก อย่าง "หมอภาคย์" ก็เพราะเป็นแพทย์ทหารที่ผ่านหลักสูตร "รบพิเศษ" ของทุกเหล่าทัพ รวมทั้ง "ซีล" หรือ "มนุษย์กบ" และ "รีคอน" ที่ว่ากันว่าเป็น "สุดยอดรบพิเศษ" ของเมืองไทย

3_30

พันโท นายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน มีชื่อเล่นว่า "พุฒ" ปัจจุบันอายุ 39 ปี เป็นชาวกรุงเทพฯ ครอบครัวล้วนเป็นแพทย์ เพราะมีคุณพ่อ คุณแม่ เป็นหมอ และพี่ชายก็เป็นหมอทหาร

หมอภาคย์จบการศึกษาในระดับมัธยมจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นสอบเข้าวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า รุ่น 23 ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 สังกัดกองทัพภาคที่ 2 แต่ความสามารถที่หมอภาคย์ถูกพูดถึง และทำให้เขาไม่ใช่หมอธรรมดา ก็คือการเป็น "นักล่าเครื่องหมาย" ด้วยการเข้าอบรมหลักสูตรพิเศษต่างๆ ของทุกเหล่าทัพ ดังนี้

หลักสูตรส่งทางอากาศ AIRBORNE (แอร์บอร์น) รุ่นที่ 229 , หลักสูตรจู่โจม RANGER (แรงเยอร์) รุ่นที่ 86 , หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ มนุษย์กบ หน่วยซีล รุ่นที่ 34 , หลักสูตรรีคอน (RECON) รุ่นที่ 38 , หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ SPECIAL OPERATION รุ่นที่ 6 และเสนาธิการทหารบก ชุดที่ 91

4_19

ขณะเดียวกัน ไม่ใช่แค่เรียนอย่างเดียว แต่หมอภาคย์ยังมีประวัติการปฏิบัติราชการสนามอย่างโชกโชนด้วย เคยเป็นายแพทย์กองกำลัง ไทย-อิรัก 976 ผลัดที่ 2 เมื่อปี 2547 เป็นนายแพทย์กองกำลังสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2549 และเป็นนายทหารส่งกลับ ฝ่ายเสธ. (ฝ่ายเสฯ) ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2557

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หมอภาคย์เดินทางถึงจังหวัดเชียงรายตั้งแต่ช่วงเช้าวัน 30 มิ.ย. และเข้าปฏิบัติภารกิจทันที มีรายงานว่าเขาดำน้ำเข้าไปในถ้ำ ได้แจ้งกับผู้บังคับบัญชาว่า แม้น้ำจะเชี่ยวแต่จะพยายามฝ่าและลุยเข้าไปให้ถึงหาดพัทยา เพื่อช่วย 13 ชีวิตให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย

8_6

ทั้งนี้ "หมอภาคย์" ได้ติดตามภารกิจนี้มาโดยตลอด ซึ่งเมื่อ 25มิ.ย. ได้โพสต์ข้อความว่า "ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ชุดค้นหาทุกคนครับ ภารกิจสำเร็จ ปลอดภัยทุกคน ขอให้น้องๆทั้ง13คนปลอดภัยครับ"

จึงน่าจับตา หมอภาคย์และทีมแพทย์ ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะลำเลียง13นักฟุตบอลทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย!!