จี้สพฐ.เร่งแก้ร.ร.ได้หนังสือเรียนไม่ครบ

จี้สพฐ.เร่งแก้ร.ร.ได้หนังสือเรียนไม่ครบ

“ธีระเกียรติ” สั่ง สพฐ.เร่งแก้ปัญหาเด็กได้รับหนังสือเรียน ไม่ครบ ระบุล่าช้าเพราะกระบวนการผลิต “บุญรักษ์” แจงเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ แก้ปัญหาปริ้นท์จากเว็บนำมาใช้แทน ชี้ปีนี้เปลี่ยนหลักสูตรอาจจะทำให้ล่าช้า

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้เชิญนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) มากำชับให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาหนังสือเรียน ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้รับร้องเรียนมาว่ามีบางโรงเรียนยังได้รับหนังสือเรียนไม่ครบและขณะนี้ก็ใกล้สอบกลางภาคเรียน ในเดือนก.ค.นี้ เบื้องต้น นายบุญรักษ์ รายงานว่าแก้ปัญหาแล้วโดยให้โรงเรียนใช้งบประมาณส่วนอื่นดำเนินการจัดซื้อไปก่อน ซึ่ง สาเหตุที่การจัดพิมพ์หนังสือเรียนล่าช้าอาจจะมาจากการจัดพิมพ์ เพราะองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ต้องดำเนินการจัดประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีบิดดิ้ง (e-Bidding) เพราะสำนักพิมพ์ที่ประมูลได้ในครั้งแรกของถอนตัวและมาเริ่มจัดประกวดราคาใหม่ในเดือนเม.ย.2561

“การจัดพิมพ์หนังสือเรียนในปีนี้ล่าช้าที่กระบวนการจัดหาบริษัทที่มาพิมพ์หนังสือ ซึ่งในอดีตก็ทราบกันดีว่ามันไม่โปร่งใสเท่าไร ครั้งนี้เราพยายามทำให้ทุกอย่างโปร่งใสก็เลยมีความล่าช้าไปบ้าง ซึ่งตั้งแต่แรกผมเน้นย้ำว่าหนังสือเรียนต้องส่งถึงมือเด็กก่อนเปิดเทอม ผมไม่ได้นิ่งนอนใจ ผมได้สอบถามได้รับรายงานแก้ไขปัญหาแล้ว”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ เช่นกรณีวิชาวิทยาศาสตร์ที่ในปีนี้มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่และเริ่มใช้เรียนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, ป.4 มัธยมศึกษาปีที่ 1และม.4 จึงต้องจัดพิมพ์หนังสือใหม่ ซึ่งสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้มีการแจ้งช่องทางการดาวน์โหลดหนังสือเพื่อให้โรงเรียนนำไปใช้ก่อนแล้ว ซึ่งเข้าใจว่าทาง สสวท.ก็มีการเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ สพฐ.เองก็นำไฟล์ดังกล่าวมาทำการปริ้นให้เด็กเรียนใช้ก่อน ยืนยันว่าทุกหน่วยงานก็ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่

“สำหรับจำนวนวิชาที่ยังจัดพิมพ์หนังสือไม่เรียบร้อยผมยังทราบในรายละเอียด แต่คิดว่าไม่มากน่าจะเหลือเฉพาะของวิชาในสายวิทยาศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนหลักสูตร ซึ่งก็ต้องเห็นใจว่าขณะนี้มีการเปลี่ยนหนังสือเรียนก็ต้องดำเนินการในส่วนของเนื้อหาใหม่ ซึ่งกระบวนการต่างๆ ก็เป็นเรื่องใหม่ทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่ทำให้เด็กได้รับหนังสือเรียนล่าช้านั้นไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากเป็นเรื่องการบริหารงานภายในขององค์การค้าของ สกสค.ส่วนผมคิดว่าเรื่องนี้โรงเรียนสามารถแก้ปัญหาได้ แต่ผู้ปกครองอาจจะมีข้อกังวลของผู้ปกครอง ซึ่งทุกฝ่ายก็พยายามทำอย่างดีที่สุด”นายบุญรักษ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ รัตนฉายา รองผอ.องค์การค้าของ สกสค. กล่าวว่า การจัดพิมพ์หนังสือเรียนปีการศึกษา 2561 จำนวนประมาณ 42 ล้านเล่ม โดยจำนวนนี้จ้างบริษัทเอกชน 4 แห่งร่วมพิมพ์และดำเนินการเสร็จสิ้นทยอยจัดส่งทั้งหมด ให้แก่ร้านค้าตัวแทนศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทั่วประเทศเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนเม.ย.-มิ.ย.ดังนั้น ยืนยันว่าไม่มีหนังสือตกค้างอยู่ที่องค์การค้าฯ จะมีแค่เพียงการจัดพิมพ์เพิ่มเติมตามยอดสั่งซื้อที่ร้านค้าแจ้งเข้ามาและองค์การค้าฯจัดพิมพ์เก็บไว้เป็นสต็อกอีกประมาณ 1 ล้านเล่ม ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินมีกำหนดแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้และทยอยจัดส่ง ส่วนที่เหตุใดโรงเรียนยังไม่ได้รับหนังสือเรียน องค์การค้าฯไม่สามารถตอบได้ คาดว่าอาจจะอยู่ระหว่างการจัดส่งระหว่างร้านค้าผู้แทนฯกับโรงเรียน