มอบรางวัล 'ร.ต.อ.วายุ' ใจเด็ดปีนตึก5ชั้น ช่วยหญิงท้องแก่คอนโดฯไฟไหม้

มอบรางวัล 'ร.ต.อ.วายุ' ใจเด็ดปีนตึก5ชั้น ช่วยหญิงท้องแก่คอนโดฯไฟไหม้

ผบช.ภ.4 มอบรางวัลให้ "ร.ต.อ.วายุ" รองสารวัตร สภ.เมืองขอนแก่น หลังปีนตึกสูง5ชั้นขึ้นไปช่วยเหลือหญิงท้องแก่ใกล้คลอด ขณะติดอยู่ภายในคอนโดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 ก.ค. 61 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค4 พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 (ผบช.ภ.4) มอบรางวัลพร้อมกับแสดงความชื่นชมในความกล้าหาญของ ร.ต.อ.วายุ คำภา รองสารวัตรป้องปราบปราม สภ.เมืองขอนแก่น ที่กำลังได้รับความชื่นชมจากชาวขอนแก่นและในโลกโซเชียล

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (1ก.ค.61) ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในห้องพักของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ใกล้กับที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น ริมถนนกสิกรทุ่งสร้าง ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งขณะที่เพลิงกำลังลุกไหม้ ร.ต.อ.วายุ ได้ตัดสินใจปีนคอนโด เพื่อขึ้นไปช่วยเหลือคนที่ติดบริเวณชั้น5ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นหญิงตั้งครรภ์8เดือน โดยไม่กลัวว่าตนเองจะได้รับอันตราย จนสามารถช่วยเหลือและพาหญิงท้องแก่ซึ่งอยู่ในอาการตกใจลงมาจากคอนโดที่เกิดเหตุได้ ด้วยการนำผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมตัวหญิงท้องแก่ แล้วค่อยๆ พาคลานต่ำออกมาทางประตูหนีไฟอย่างปลอดภัยซึ่งเหตุการณ์นี้ได้ประชาชนที่มาดูเหตุการณ์นำภาพไปแชร์ในโลกโซเชียล

พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 กล่าวว่า ความกล้าหาญของ ร.ต.อ.วายุ ถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ในการใช้ความรู้ความสามารถที่มีในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ซึ่งมีหญิงท้องแก่ใกล้คลอดติดอยู่บนอาคารสูง จนสามารถช่วยเหลือได้สำเร็จและปลอดภัย ซึ่งนอกจากการมอบรางวัลเพื่อแสดงความชื่นชมในครั้งนี้แล้ว ในการประชุมประจำเดือนของตำรวจภูธรภาค4จะมีการมอบรางวัลให้กับ ร.ต.อ.วายุ อีกครั้ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติหน้าที่ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค4ด้วย

ด้าน ร.ต.อ.วายุ คำภา รองสารวัตรป้องปราบปราม สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุเมื่อได้รับแจ้งเหตุ ตนเองได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที เมื่อไปถึงก็พบว่าเพลิงที่ไหม้ชั้น 5 ยังมีเพลิงโหมแรง จากนั้นมีประชาชนร้องบอกว่าหญิงกำลังตั้งครรภ์ติดค้างที่บริเวณชั้น 5ตรงข้ามห้องที่เกิดเพลิงไหม้ จึงตัดสินใจปีนขึ้นไปโดยเหยียบเครื่องปรับอากาศขึ้นไปพร้อมกับผ้าเช็ดตัวชุบน้ำ เพื่อไปช่วยเหลือ จนกระทั่งถึงห้องของหญิงตั้งครรภ์ จึงได้นำผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมหัว ก่อนที่จะคลานต่ำออกมาช่องทางหนีไฟ ก่อนที่นำตัวลงมาถึงชั้นล่าง จากนั้นหน่วยกู้ชีพเข้าดูอาการพบว่ามีอาการสำลักควันไฟ จึงได้นำตัวขึ้นรถกู้ชีพส่งตัวไปรักษาอาการสำลักควันต่อที่โรงพยาบาล ซึ่งการขึ้นไปช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ ตนได้ใช้ทักษะและวิชาความรู้จากการฝึกหลักสูตรการบรรเทาสาธารณภัย และตนก็เคยทำหน้าที่เป็นวิทยากรมาใช้ในการช่วยเหลือในครั้งนี้