กสทช.ตรวจสัญญาณเดินรถ BTS ไม่พบปัญหาคลื่นรบกวน

กสทช.ตรวจสัญญาณเดินรถ BTS ไม่พบปัญหาคลื่นรบกวน

ยืนยันสามารถให้บริการได้ตามปกติ ขณะที่มาตรการเยียวยาคาดได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

การตรวจสอบสัญญาณการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุและการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อตรวจสัญญาณการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. วันนี้ไม่พบปัญหาคลื่นสัญญาณรบกวนระหว่างทีโอที ที่ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2300 เมกะเฮิรตซ์ และรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2400 เมกะเฮิรตซ์ ทำให้บีทีเอสสามารถให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งเลขาธิการ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกว่า เป็นผลมาจากการเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณวิทยุในระบบอาณัติสัญญาณของบีทีเอสทำให้สามารถรับความถี่ได้ดีขึ้น และทำให้บีทีเอสขยับการใช้คลื่นความถี่ไกลจากทีโอทีมากขึ้นจากเดิมที่ระยะห่างอยู่ที่ 30 เมะกะเฮิรตซ์เป็น 70 เมกะเฮิรซต์ จึงไม่พบปัญหารถไฟฟ้าขัดข้อง ถือว่าการทดสอบการเดินรถบีทีเอสวันนี้สอบผ่าน

2_44

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอส บอกว่า บีทีเอสสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณวิทยุในระบบอาณัติสัญญาณแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาคลื่นสัญญาณรบกวนได้แล้วในเบื้องต้น โดยยืนยันว่า หลังจากนี้การให้บริการจะเป็นไปตามปกติ แต่ยังต้องเร่งติดตั้งระบบป้องกันการรบกวนอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันปัญหาการรบกวนของสัญญาณที่อาจเกิดนขึ้นได้ในอนาคต

สำหรับแนวทาง หรือมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบระหว่างที่รถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังอยู่ระหว่างพิจารณา คาดว่าจะสรุปแนวทางเบื้องต้นได้ภายในสัปดาห์นี้

3_27

ขณะที่ประเด็นที่กรุงเทพมหานคร บอกว่า จะมีการปรับบีทีเอสเป็นเงิน 1 ล้าน 8 แสนบาท ในกรณีที่รถไฟฟ้าขัดข้อง ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ หรือ รถไฟฟ้าล่าช้ากว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด นายสกลธี ภัททิพยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการดำเนินการของบีทีเอสโดยตรง