'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร' ผู้ว่าฯเชียงราย โดนเด้งไปพะเยา

'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร' ผู้ว่าฯเชียงราย โดนเด้งไปพะเยา

จะมีกี่คนที่รู้ว่า "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าฯเชียงราย ขวัญใจผู้คนทั่วประเทศในปฏิบัติการค้นหา "13 ชีวิตติดถ้ำหลวง" โดนสั่งย้ายไปพะเยาแล้ว

นาทีนี้แทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเขาคนนี้ "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่ตอนนี้สวมบทบาทเป็น "แม่ทัพ" ในปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ถ้ำหลวง ที่กลายเป็นขวัญใจของผู้คนทั้งประเทศไปแล้ว

ผู้ว่าฯ เชียงราย คนนี้มาอยู่ในโฟกัส เริ่มมาจากคลิปที่เขาให้นโยบายการทำงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาในปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอล “ทีมหมูป่าอะคาเดมี” ในครั้งนี้ ซึ่งมีวลีเด็ดที่สะดุดหัวใจผู้ได้ยินได้ฟัง "ใครที่บอกว่าไม่เสียสละพอที่จะทำงาน ใครจะกลับบ้านไปนอนกับลูกกับเมีย เชิญเซ็นชื่อแล้วออกไปเลย ผมไม่รายงานใครทั้งสิ้น ใครจะทำงาน วันนี้ขอให้พร้อมทุกนาที ให้คิดว่าเขาเป็นลูกเรา” และตลอดห้วงเวลาวิกฤตในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทราบว่าเด็กๆและโค้ชทั้ง 13 ชีวิตติดอยู่ในถ้ำหลวงตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ก็แสดงให้เห็นว่าเขาไม่ใช่เพียงแค่พูด แต่ทุ่มเทและใส่ใจกับปฏิบัติการครั้งนี้จริงๆ

“มีคนถามว่าทำไมผมต้องมายืนอยู่ตรงนี้ตลอด...มันเหมือนแม่ทัพ รบแล้วเรากำลังจะพ่ายแพ้ เราจะเสียพื้นที่ ถ้าแม่ทัพไม่ยืนอยู่ข้างหน้า ใครจะไปช่วยแม่ทัพรบ นั่นคือเหตุผลที่เราต้องสู้กันตลอด เราจะเหน็ดเหนื่อย อ่อนล้ายังไง เราก็จะสู้กันตลอด” คำพูดของผู้ว่าฯ ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน หลังได้เห็นการทำงานของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ผู้คนโดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียต่างชื่นชมและมีการไปค้นประวัติของท่านมาแบ่งปันกัน จากประวัติการศึกษาและการทำงาน ยิ่งทำให้มีคนบอกว่าผู้ว่าฯคนนี้ “อยู่ถูกที่ถูกเวลา” ถูกเวลาจริงๆ

ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีถึง 4 ใบ แต่ที่น่าสนใจเพราะน่าจะเกี่ยวข้องกับภารกิจในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย คือ วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และในระดับปริญญาโทท่านสำเร็จการศึกษา Master of Science (Geodetic Science and Surveying) จาก The Ohio State University ประเทศสหรัฐอเมริกา

ส่วนเรื่องประวัติการทำงานนั้น ท่านเติบโตมาในกระทรวงมหาดไทย ตำแหน่งงานในระยะหลังคือ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ กรมที่ดิน, ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ กรมที่ดิน, และ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ก่อนจะได้รับแต่งตั้งให้มาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายด้วยคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 20/2560 เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 ซึ่งเป็นคำสั่งแต่งตั้งอันเนื่องมาจากมาตรการแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่าง การถูกตรวจสอบและการกําหนดกรอบอัตรากําลังชั่วคราว

โดยครั้งนั้นเขาได้รับแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งแทน "บุญส่ง เตชะมณีสถิตย์" ที่ถูกสั่งให้ไปดํารงตําแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี

นั่นหมายความว่า ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คือ การก้าวขึ้นมาเป็นผู้ว่าฯ ครั้งแรกของ "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร"

อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปดูข่าวเกี่ยวกับผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ก่อนหน้านี้นิดนึงจะพบข่าวอาจจะที่ทำให้หลายคนตกใจ โดยเฉพาะชาวจังหวัดเชียงรายบางคนที่ยังไม่ทราบข่าว

2_38

นั่นคือ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยระดับสูง ตามที่ทางกระทรวงเสนอ จำนวน 12 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ว่าฯเชียงรายรวมอยู่ด้วย

ในคำสั่งดังกล่าว “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์” ถูกย้ายให้เป็นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ซึ่งต้องถือว่าเป็นการลดเกรด เพราะจังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดที่เล็กกว่าเชียงราย

ทั้งนี้เนื่องจากคำสั่งโยกย้ายดังกล่าวให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นต้นไป ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างรอพระราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ จึงยังทำหน้าที่อยู่ที่เชียงรายต่อไปก่อน

แน่นอน ย่อมมีคนอยากรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุให้ผู้ว่าฯ ที่วันนี้คนทั่วประเทศประทับใจในการทำหน้าที่ของท่าน ถูกย้าย?

ในช่วงที่มีคำสั่งโยกย้าย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผล ในการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 12 ตำแหน่งนั้นว่า มี 3 ข้อ คือ หนึ่ง คือครบวงรอบตามแผนการแต่งตั้งโยกย้ายกลางปี, การพิจารณาจากผลงานหรือข้อบกพร่องในพื้นที่ และการพิจารณาโดยหวังผลทางการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลว่า การที่ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ถูกย้าย เนื่องมาจากเขาเป็นเป็นคน “ตงฉิน” ไม่ยินยอมให้กับเรื่องที่มีความไม่ถูกต้อง

เมื่อไล่ย้อนดูข่าวที่เกี่ยวข้องกับผู้ว่าฯเชียงรายคนนี้ต่อไปอีก จะพบข่าวใหญ่ของเมืองเชียงรายในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือ "ผู้ว่าฯเชียงราย ไม่อนุมัติสร้าง “อนุสาวรีย์พญามังราย” บนเกาะกลางแม่น้ำกก โดยให้เหตุผลว่าเป็นการรุกลำน้ำ หากเซ็นก็เท่ากับทำผิดไปด้วย"

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณที่มาจากงบอัดฉีดเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ 32 ล้านบาท

ครั้งนั้น ผู้ว่าฯเชียงรายให้เหตุผลในการไม่อนุมัติโครงการ ว่า ไม่อาจให้ที่ดินบนเกาะกลางแม่น้ำกกเพื่อดำเนินโครงการได้เพราะผิดกฎหมาย หากอนุมัติก็อาจต้องถูกดำเนินคดี งบประมาณนี้สามารถผันไปใช้เป็นพัฒนาด้านอื่นได้กว่า 31 โครงการ เช่น ถนน แหล่งน้ำ แต่ปรากฎว่าก็ไม่เอากัน

“ผมเป็นผู้ว่าฯ ผมมีหน้าที่คุมทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎกติกา ท่านรู้ไหมเชียงรายที่ผ่านมาศักยภาพมันควรจะเจริญขนาดไหน งบประมาณ 100 บาทมันควรจะลงให้ถึง 100 บาทหรืออย่างน้อย 90 บาท วันนี้ลงแค่ 30-40 บาท เขาถึงส่งผมมา วันนี้ 20 กว่าโครงการผมเซ็นไม่ได้เพราะมันผิดกติกาหมด ผมยอมไปที่ไหนก็ได้แต่ผมจะไม่ยอมเซ็นต์โครงการที่ผิดเพราะรู้ว่าผิด ผมยอมย้ายไปที่ไหนก็ได้ถ้าไปแล้วไม่ปวดหัวอย่างนี้” คำพูดของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ที่ถูกบันทึกไว้

สุดท้าย ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ก็ถูกสั่งย้ายพ้นจังหวัดเชียงรายจริงๆ !!

1_26