ศาลอาญารับฟ้อง 'วิชัย-ศุภนันท์'

ศาลอาญารับฟ้อง 'วิชัย-ศุภนันท์'

ศาลอาญารับฟ้อง “วิชัย-ศุภนันท์” อดีตผู้บริหารไอเฟคเพิ่ม 2 คดี เหตุ "นำหุ้นไอแคปไปจำนำ-หมิ่นประมาท" และฟ้องร้องเท็จ "สิทธิชัย" กรณีขายที่ดินบ้านโพธิโดยมิชอบ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.61 ศาลอาญารัชดา ประทับรับฟ้องเลขคดี อ.1126/258 กรณีที่นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเฟค เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตผู้บริหาร ไอเฟค จากกรณีวันที่ 19 ธ.ค.2559 มีการจัดประชุมคณะกรรมการบริษัท ซึ่งมีจำเลย และนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ กรรมการบริษัทเข้าร่วมประชุมได้มีมติให้บริษัทนำหุ้นของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด (ICAP) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของไอเฟค จำนวน 51% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านบาท ไปจำนำบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งเพื่อใช้ประกันหนี้ตั๋วสัญญาใช้เงินมูลค่า 200 ล้านบาท แม้จำนวนกรรมการในวันนั้นจะไม่ครบองค์ประชุม ซึ่งการกระทำของจำเลย จึงเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดตามพ.ร.บ.บริษัทมหาชน 2535 มาตรา83 และมาตรา 85 รวมถึงเข้าข่ายความผิดมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

นอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว นายวิชัย ยังโดนข้อหาหมิ่นประมาทในคดีเดียวกัน หลังจากการที่นายทวิช ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณาจากการที่จำเลยเป็นผู้ลงโฆษณาในในหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับในช่วงวันที่ 4-9 เม.ย.2559 ซึ่งใส่ความโจทย์และทำให้ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง และเสียชื่อเสียง จึงเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 ซึ่งคำฟ้องโจทย์มีมูลให้ศาลประทับฟ้องไว้พิจารณา พร้อมนัดสอบคำให้การณ์และกำหนดวันพิจารณาในวันที่ 17 ก.ย.2561 เวลา 13.30 น. ณ ศาลอาญารัชดา

ขณะที่วันเดียวกันศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ยังประทับรับฟ้องในกรณีที่นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ และนายฐนวัฒน์ จันทร์สุวรรณ ฟ้องข้อหาฟ้องร้องเท็จกับจำเลยทั้ง 3 ราย ได้แก่ 1.ไอเฟค 2.นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ และ 3.นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ สืบเนื่องจากกรณีที่มีการฟ้องร้องว่านายสิทธิชัย กับพวกกระทำการซื้อขายที่ดินบ้านโพธิ์โดยไม่ชอบ แม้จริงๆแล้วจำเลยทั้ง 3 ทราบข้อเท็จจริงมาโดยตลอด