กฟผ.เตรียมชงบอร์ด อนุมัติแผนเปิดประมูลโครงการโซลาร์ลอยน้ำ ระยะ 2

กฟผ.เตรียมชงบอร์ด อนุมัติแผนเปิดประมูลโครงการโซลาร์ลอยน้ำ ระยะ 2

กฟผ.เตรียมชงบอร์ด เร็วๆนี้ อนุมัติแผนเปิดประมูลเป็นการทั่วไปโครงการโซลาร์ลอยน้ำ ระยะที่ 2 ติดตั้งในเขื่อนสิรินธร กำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ มั่นใจต้นทุนค่าไฟฟ้าไม่เกิน 2.44 บาทต่อหน่วย

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.61 นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.เตรียมเสนอคณะกรรมการบริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ด กฟผ.) ในเร็วนี้ๆ พิจารณาอนุมัติโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำขนาดใหญ่ (โซลาร์ลอยน้ำ) ของ กฟผ. ระยะที่2 จะติดตั้งในเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี กำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ โดยจะเปิดประมูลเป็นการทั่วไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ได้เงื่อนไขและเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ ทั้งการเปิดประมูลแยกอุปกรณ์ เช่น หาผู้รับเหมาติดตั้งแผงโซลาร์ และผู้ติดตั้งทุ่นลอยน้ำ หรือจะเปิดประมูลรวมกัน เป็นต้น

โดยยืนยันว่า โครงการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าในอนาคต เพราะจะต้องมีต้นทุนผลิตไฟฟ้าไม่สูงกว่าราคาขายส่ง หรือ ไม่สูงกว่า 2.44 บาทต่อหน่วย

ส่วนโครงการโซลาร์ลอยน้ำ ระยะที่1 ที่ กฟผ. กับเครือเอสซีจี จะนำร่องโครงการขนาดกำลังผลิต ราว 250-500 กิโลวัตต์ ติดตั้งที่เขื่อนท่าทุ่งนา จ. กาญจนบุรี นั้น จะมีการลงนามความร่วมมือกับเครือเอสซีจีในเร็วๆนี้เช่นกัน ซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.นี้

ทั้งนี้ แผนการลงทุนดังกล่าว หากผ่านการอนุมัติจากบอร์ด กฟผ.แล้ว จะต้องนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบต่อไป จึงจะเริ่มดำเนินการได้