ด่วน! ได้ข้อสรุป แก้ 'บีทีเอส' ขัดข้องแล้ว

ด่วน! ได้ข้อสรุป แก้ 'บีทีเอส' ขัดข้องแล้ว

กสทช.ถก3ฝ่าย "ทีโอที-ดีแทค-บีทีเอส" แก้ปัญหารถไฟฟ้าขัดข้อง ได้ข้อสรุปขยับคลื่นให้ห่างจากกัน แนะบีทีเอสย้ายช่องสัญญาณห่างจากข่องที่ทีโอที-ดีแทคใช้งาน ย่าน 2300 คาดเสร็จสมบูรณ์ 30 มิ.ย.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังเชิญบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เข้าหารือกรณีระบบรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวขัดข้องว่า คลื่นที่ใช้งานกับรถไฟฟ้าคือ คลื่น 2400 เมกะเฮิรตซ์ขึ้นไป

ด่วน! ได้ข้อสรุป แก้ 'บีทีเอส' ขัดข้องแล้ว

ส่วนทีโอทีและดีแทคใช้งานในย่าน 2370- 2400 เมกกะเฮิรตซ์ จะเห็นว่ามีระยะห่าง อยู่ 30 เมกกะเฮิรตซ์ ทางเทคนิคเมื่อดูจากระยะห่างจึงไม่น่าจะมีการรบกวนกัน แต่เมื่อเห็นว่าปัญหามีการรบกวน กสทช.จึงแนะนำบีทีเอสย้ายให้ย้ายช่องความถี่สื่อสารของระบบอาณัติสัญญาณไปใช้คลื่นความถี่ช่อง 2480 - 2495 เมกกะเฮิรตซ์โดยระหว่างการย้ายทีโอทีจะปิดการใช้งานคลื่น 2300 เมกกะเฮิรตซ์ ตามแนวรถไฟฟ้าไว้ชั่วคราวจนกว่าบีทีเอสจะเปลี่ยนอุปกรณ์เสร็จ

1_20

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บีทีเอสจะย้ายช่องความถี่ให้เสร็จภายในกลางดึกวันที่ 29 มิ.ย.หลังจากปิดให้บริการคาดว่าจะใช้งานได้สมบูรณ์ในวันที่ 30 มิ.ย.การย้ายช่องความถี่ให้ห่าง 15 เมกะเฮิรตซ์น่าจะเพียงพอรองรับการให้บริการ บีทีเอสตระหนักว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนโดยจะพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

นายรังสรรค์ จันทร์นฤกูล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัททีโอที กล่าวว่าการย้ายช่องสัญญาณและเปลี่ยนอุปกรณ์น่าจะทำให้การสื่อสารระบบอาณัติสัญญาณทำได้ดีขึ้น โดยระหว่างนี้ทีโอทีและบีทีเอสจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ได้วิเคราะห์การที่ กสทช.ถก3ฝ่าย "ทีโอที-ดีแทค-บีทีเอส" แก้ปัญหารถไฟฟ้าขัดข้องด้วย (ดูคลิป)