ที่ปรึกษา“ทรัมป์”ชี้ตลาดมีปฏิกริยาต่อข่าวมากไป

ที่ปรึกษา“ทรัมป์”ชี้ตลาดมีปฏิกริยาต่อข่าวมากไป

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนว่า “ทุกประเทศที่ตั้งกำแพงการค้า และเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ควรจะยุติการกระทำดังกล่าว มิฉะนั้นจะเผชิญกับการตอบโต้จากสหรัฐ”

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐยังไม่มีแผนการจำกัดการลงทุนจากจีนและประเทศอื่นๆในขณะนี้ พร้อมระบุว่า ตลาดมีปฏิกริยามากเกินไปต่อกระแสข่าวที่ว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์จะใช้มาตรการจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อห้ามไม่ให้บริษัทที่มีชาวจีนถือหุ้นอยู่อย่างน้อย 25% เข้าซื้อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ นอกจากนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติและกระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมกันจัดทำแผนเพื่อควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมไปยังจีน

ทั้งนี้ นายนาวาร์โรกล่าวว่า ตลาดมีปฏิกริยามากเกินไป พร้อมระบุว่า นักลงทุนควรให้ความสำคัญกับความพยายามของทำเนียบขาว ในการปกป้องคุ้มครองการส่งออกของชาวอเมริกัน รวมทั้งความพยายามในการผลักดันเศรษฐกิจให้มีความก้าวหน้า

ก่อนหน้านี้ นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ทวีตข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกแถลงการณ์จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะจีนเท่านั้น หากพบว่าประเทศใดละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อสินค้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ