ศธ.รายงานปฎิรูป3ปี นายกฯ ย้ำพัฒนาศึกษาคู่ปราบทุจริต

ศธ.รายงานปฎิรูป3ปี นายกฯ ย้ำพัฒนาศึกษาคู่ปราบทุจริต

ศธ.รายงานผลปฎิรูปการศึกษาช่วง 3 ปี แก่นายกฯ รับทราบแล้ว คาดแถลงทางการเร็วๆ นี้ ย้ำปฎิรูปการศึกษาต้องทำควบคู่ปราบทุจริต ชี้ถือเป็นอาการสำคัญที่เรียกว่านิติธรรมสร้างธรรมาภิบาลทั้งหมด กอปศ. เดินหน้ารับฟังมุมมองเด็กร่วมปฎิรูปการศึกษา

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในด้านสังคม โดยเฉพาะให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)รายงานความคืบหน้าผลการดำเนินการเกี่ยวกับการปฎิรูปการศึกษาและผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินการของ ศธ.ในช่วง3ปีที่ผ่านมา ว่าขณะนี้ได้ทำเรื่องรายงานผลดำเนินการเกี่ยวกับปฎิรูปการศึกษาของ ศธ.ในช่วง3ปีให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วซึ่งมีหลากหลายประเด็น เช่น การปฎิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นต้น โดยเรื่องดังกล่าวจะแถลงความคืบหน้าอย่างเป็นทางการให้รับทราบในเร็วๆนี้ ส่วนการปฎิรูปการศึกษาที่คณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา (กอปศ.) อยู่ระหว่างการดำเนินการและรับฟังความคิดเห็นเรื่องการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาชาติ พ.ศ.. ก็จะอยู่ในส่วนหนึ่งของการปฎิรูปการศึกษาเช่นเดียวกันก็จะมีทั้งเรื่องการปฎิรูปโครงสร้าง ศธ.ด้วย

ปฎิรูปการศึกษาต้องควบแก้ทุจริต

“ขณะนี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับ ศธ.ในการดำเนินการปราบเรื่องทุจริต จนไม่ได้ทำเรื่องดีๆ ผมขอบอกว่า เรื่องทุจริตถือเป็นอาการสำคัญที่เรียกว่านิติธรรมซึ่งเรื่องทุจริตหากไม่ได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งข้าราชการ การเล่นพรรคเล่นพวก สิ่งเหล่านี้เป็นหลักของการสร้างธรรมาภิบาลทั้งหมด การปฎิรูปการศึกษาต้องทำควบคู่กันไป ดังนั้น หากระบบธรรมาภิบาลไม่ดี จะจัดทำโครงการอะไรออกมาก็เละเทะไปหมด ซึ่งโครงการดีๆที่ ศธ.ทำอยู่ก็มีอยู่จำนวนมาก หากเด็กกินไม่อิ่มเพราะถูกโกงค่าอาหารกลางวัน ผมถามว่าถ้าไม่จัดการเรื่องทุจริตปฎิรูปการศึกษาจะสำเร็จได้หรือไม่ ดังนั้นทั้งปฎิรูปการศึกษาและเรื่องทุจริตสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนไปพร้อมกันได้” รมว.ศธ.กล่าว

รับฟังมุมมองเด็กปฎิรูปการศึกษาไทย

น.ส.ดารณี อุทัยรัตนกิจ รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา (กอปศ.) กล่าวเปิดงาน ความคาดหวังของเครือข่ายเด็กและเยาวชนต่อการปฎิรูปการศึกษาไทย จัดโดยคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา และคณะอนุกรรมการเด็กและเยาวชน ว่าการประชุมในครั้งนี้ เป็นภารกิจของกอปศ. และคณะอนุกรรมการเด็กและเยาวชน ในการรับฟังความคิดเห็นของเด็ก เพราะเด็กถือเป็นผู้ที่ได้รับผลโดยตรง และเสียงสะท้อนของเด็ก เป็นเสียงที่สำคัญอย่างยิ่ง อีกทั้งที่ผ่านมาผู้ใหญ่จะช่วยคิด พ่อแม่บอกว่าดี เด็กก็ทำตาม โดยไม่มีใครรับฟังความคิดจากเด็ก ทั้งที่จริงๆ แล้วเด็กคิดได้ คิดเป็น มีความสนใจ มีศักยภาพในด้านไหนด้านหนึ่งอยู่แล้ว

“ตลอดระยะเวลาที่อยู่กับเด็กมา 40 ปี ทำให้รู้ว่าหากเด็กได้ร่วมกันคิด เขาจะมีความคิดดีมากๆ และเขาจะรู้ว่าต้องการอะไร ดังนั้น การจัดการเรียนรู้เด็กเป็นศูนย์กลางให้เกิดขึ้นจริงๆ ต้องไม่ตีกรอบหลักสูตร การเรียนของเด็กว่าต้องเรียนอะไร ถึงจะได้รับเงินเดือนดีๆ อย่างที่ผ่านมาที่ไม่ได้ให้เด็กยืดหยุ่นที่จะค้นหาตนเอง การรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ เป็นการแสดงให้สังคมเห็นว่าผู้ใหญ่พร้อมที่จะฟังเด็ก และเชื่อมั่นว่าเด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ต้องการให้ชีวิต ชุมชน ประเทศไทยดีขึ้น ”น.ส.ดารณี กล่าว

ทั้งนี้ การรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว จะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กร่วมกำหนดอนาคตของตนเอง ว่าจะเรียนอะไร ออกแบบหลักสูตรที่จะเรียนเป็นอย่างไร การจัดการเรียนการสอนเป็นรูปแบบไหน โดยสังคมต้องเอื้อในการดึงคุณงามความดีของเด็กขึ้นมา สร้างแรงจูงใจเพื่อเป็นกำลังของประเทศต่อไป

พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติเสนอนายกฯ ก.ค.นี้

น.ส.ดารณี กล่าวต่อไปว่ากอปศ. ได้รับฟังความคิดเห็นแต่ละภูมิภาค ซึ่งทุกฝ่ายตื่นตัวเกี่ยวกับทิศทางการศึกษาของไทย ที่ต้องเป็นทิศทางการเปิดกว้างการเรียนรู้ที่ไม่ใช่อยู่ในห้องเรียนอีกต่อไป เพราะห้องเรียนอยู่ทุกแห่งในโลก หรือห้องเรียนคือโลกของเด็ก พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... จึงเป็นการดำเนินการพัฒนาการเรียนการสอน หลักสูตรต้องยืดหยุ่นแต่มีมาตรฐานสูง เด็กสามารถเลือกและออกแบบหลักสูตรให้แก่ตนเองได้ โดยมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง และแพลกฟอร์มการเรียนรู้แห่งชาติต้องดำเนินการเด็กต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นการคิดมากขึ้น มีทักษะศตวรรษที่ 21 พัฒนาเด็กให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ทั่วถึง และเข้าถึงคนในทุกกลุ่มวัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางกอปศ. ได้นำพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... รับฟังความคิดเห็นตามภูมิภาคต่างๆ และดำเนินการบนเว็บไซต์ โดยคณะกรรมการฯ จะนำข้อคิดเห็นต่างๆ มาปรับปรุงแก้ไข คาดว่าภายในเดือนก.ค. จะเสนอไปนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

1-2 วันรู้ผลข้อเท็จจริงอควาเรียม

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่าส่วนประเด็นการตรวจสอบคืบหน้าการสรุปผลการสืบสวนข้อเท็จจริง โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา จังหวัดสงขลา หรืออควาเรียม วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. ได้เสนอสรุปการตรวจสอบการดำเนินการระยะแรก งบประมาณ 835 ล้านบาท ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินงาน เช่น การแก้ไขแบบมีการสั่งการมา หรือมีคนข้างล่างเสนอขึ้นมา ใครเกี่ยวข้องขั้นตอนเป็นอย่างไร ตามที่ได้มอบให้ไปพิจารณา และขณะนี้กำลังส่งสำนวนเอกสารสรุปข้อมูลให้ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ.ตรวจสอบความถูกต้องตามข้อกฎหมายต่างๆว่ามีความครอบคลุมแล้วหรือไม่ ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วันเรื่องนี้จะเสนอมาให้พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบระยะที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการก่อสร้าง จำนวน 313 ล้านบาท ซึ่งถูกนำมาใช้ก่อสร้างในส่วนของภายนอกอาคาร เช่น ถมดิน ขุดสระ ทำที่พักอนุบาลพันธุ์ปลา นั้น นายการุณ รายงานว่า การตรวจสอบใกล้จะเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นคณะกรรมการตรวจสอบ สรุปว่ามีการใช้งบผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งหากผลการตรวจสอบโยงใยไปถึงใครก็ต้องว่าตามนั้น