บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.80 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.80 บาทต่อดอลลาร์

ธนาคารกลางต่างๆ เริ่มสนใจสงครามการค้า สร้างความผันผวนสูงในตลาดเงิน ส่วนเงินบาทซื้อขายในกรอบแคบลง หลัง ธปท. คงดบ 1.5% วานนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.80บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.78 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินสหรัฐเริ่มฟื้นตัวดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.2% ขณะที่ Nasdaq ก็ปรับตัวขึ้นถึง 0.7% สวนทางกับบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้นหลังการสัมมนาประจำปีของธนาคารกลางยุโรปล่าสุดอยู่ที่ระดับ 2.94% ชี้ว่านักลงทุนรับความเสี่ยงได้มากขึ้นเล็กน้อย

จุดที่น่าสนใจของตลาดการเงินในช่วงนี้คือ การที่ธนาคารกลางต่างๆ เริ่มให้ความสนใจกับสงครามการค้า และให้ความเห็นว่าการตั้งกำแพงภาษีแม้จะไม่ส่งผลลบกับเศรษฐกิจมาก แต่ก็สร้างความผันผวนกับตลาดการเงินสูง

แม้นักลงทุนยังเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยต่อในปีนี้ถ้าเศรษฐกิจยังไม่มีปัญหา แต่ก็มีบางส่วนที่เชื่อว่าเฟดอาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ยลงบ้างถ้าตลาดผันผวนหนักจากปัญหาการเมือง ปัจจัยทั้งหมดส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายในกรอบแคบลงเมื่อคืนที่ผ่านมาแต่ก็ยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรและเยนเล็กน้อยราว 0.1-0.3%

ในฝั่งของเงินบาทก็เริ่มซื้อขายในกรอบแคบลงหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ตามที่ตลาดคาดไว้เช่นกัน เรามองว่าแนวโน้ม เศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่ขยายตัวดีขึ้น จะเริ่มเป็นสัญญาณให้ธปท.สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของปี2562 มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.73-32.83 บาทต่อดอลลาร์