เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: 'Thai Select' มาตรฐานร้านอาหารไทย

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: 'Thai Select' มาตรฐานร้านอาหารไทย

สดๆ ร้อนๆ ของการมอบ “Thai Select” ของกระทรวงพาณิชย์ที่มอบให้กับร้านอาหารไทย ที่สามารถให้บริการผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

โดยเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ และนายเถลิงศักดิ์ วงศ์สามศร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไคโร การันตี อาหารไทยและบรรยากาศรอบๆของร้านอาหารไทยในอียิปต์ 2 ร้านอาหารไทยที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบ คือ อาหารบัวขาว ในมาอาดี และร้านอาหารสบายสบาย ในซามาเหล็ก

กระทรวงพาณิชย์จะมอบตราสัญลักษณ์ Thai Select ให้กับร้านอาหารไทยที่สามารถให้บริการผ่านเกณฑ์มาตรฐานของคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นทั้งในเรื่องวัตถุดิบ รสชาติของอาหาร ความสะอาด การจัดตกแต่งอาหาร พ่อครัวแม่ครัว พนักงานเสิร์ฟ บริการภายในร้าน ความใส่ใจ รวมไปถึงบรรยากาศภายในร้าน เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าหรือผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการร้านอาหาร จะได้รับความพึงพอใจกลับไป และที่สำคัญเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ และมาตรฐานของร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ดังสโลแกนของโครงการที่ว่า “Look for AUTHENTIC THAI CUISINE, look for THAI SELECT”

33962701_10157391252370830_109983692859899904_n

ธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร ซึ่งนับเป็นธุรกิจที่ช่วยสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดี รวมถึงทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น นำไปสู่นโยบายสำคัญของรัฐบาลเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมอาหารและภัตตาคารของไทยออกสู่สากล ภายใต้นโยบาย “ครัวไทยสู่ครัวโลก” ที่มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในองค์รวมให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งระบบ ด้วยการสนับสนุนและดำเนินการร่วมกันของหลายหน่วยงานในทุกมิติ

ร้านอาหารที่ได้ตราสัญลักษณ์ Thai Select จะได้ประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการหลายด้าน อาทิ การประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ด้วยการเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร/กิจกรรมส่งเสริมการตลาด/ข่าวสารของร้านอาหารผ่านสื่อต่างๆ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่จัดขึ้นในต่างประเทศ ของสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ตลอดจนกิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการ ณ ประเทศไทย เป็นต้น ร้านอาหารไทยที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่เว็ปไซต์ www.thaiselect.com หรือติดต่อได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ประเทศ นั้นๆ

33990130_10157391227900830_8894332741177311232_n

สำหรับประเทศอียิปต์ ร้านอาหารไทยจัดว่าเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในประเทศเป็นอย่างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารของชาติอื่นๆ ร้านอาหารไทยบัวขาว เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจอาหารไทยรายแรกๆ ด้วยความมุ่งมั่นของ นพวรรณ ณ นคร และ ยุพดี สวามิวัสดุ์ หุ้นส่วนทั้งสองคนที่ช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคและนำพาธุรกิจให้เจริญก้าวหน้ามาถึงปัจจุบัน ด้วยความใส่ใจและพิถีพิถันในเรื่องของบริการและรสชาติของอาหาร ทำให้เป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมทั้งบรรยากาศภายในร้านที่ตกแต่งแบบไทย หรือแม้แต่พนักงานชาวอียิปต์ภายในร้าน ที่ปัจจุบันสามารถพูดภาษาไทยและให้บริการได้นอบโน้มแบบไทยได้

อีกหนึ่งร้านคือ ร้านอาหารไทยสบายสบาย ของธิดา เหล่าบุบผา ถึงขนาดมีลูกค้าผู้มาใช้บริการเอ่ยปากกันว่า “มาถึงไคโรต้องแวะ” ด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเองและความพิถีพิถันของเจ้าของร้าน รวมทั้งทีมงานพ่อครัวแม่ครัวระดับมืออาชีพ และความคิดสร้างสรรค์ในการให้บริการ ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องแวะเวียนกลับมาใช้บริการกันเป็นประจำ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสำเร็จและความภาคภูมิใจของเราคนไทย เสมือนทูตทางวัฒนธรรมของไทย ซึ่งนับเป็นภารกิจที่มีความท้าทายและต้องร่วมแรงร่วมใจกันสานต่อการดำเนินงานต่อไป