ร้อง 12 ร.ร.ใน 10 เขตพื้นที่ อาหารกลางวันไร้คุณภาพ

ร้อง 12 ร.ร.ใน 10 เขตพื้นที่ อาหารกลางวันไร้คุณภาพ

“บุญรักษ์” เผยข้อมูลรายงานจัดการอาหารกลางวันพบ 12 โรงเรียนใน 10 เขตพื้นที่ฯ ถูกร้องเรียนจัดอาหารกลางวันไม่มีคุณภาพ บางโรงมีการตรวจสอบทุจริต ทุกกรณีตั้งกก.สืบข้อเท็จจริง ย้ายผอ.ร.ร.ออกนอกพื้นที่ สั่งการเพิ่มให้ผอ.เขตพื้นที่ฯจับตากระบวนการจัดสรรงบฯ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ทั่วประเทศไปทำการสำรวจการดำเนินโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนประถมศึกษา ว่า ขณะนี้สพป.ได้รับรายงานข้อมูลมาครบทุกเขตแล้ว จากข้อมูลพบว่ามีโรงเรียนที่ถูกร้องเรียนเรื่องอาหารกลางวันไม่มีคุณภาพ และบริหารจัดการไม่โปร่งใสใน 10 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 12 โรงเรียน ดังนี้

1.สพป.ปราจีนบุรี เขต1 จำนวน 1 โรง 2.สพป.พิษณุโลก เขต 2 จำนวน 1 โรง จัดอาหารไม่ได้คุณภาพแต่พบการทุจริต 3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ( สพม.) เขต 5 จังหวัดสิงห์บุรี จำนวน1โรง จัดอาหารไม่มีคุณภาพอยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีการทุจริตหรือไม่ 4.สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 จำนวน1 โรง เป็นกรณีให้นักเรียนกินขนมจีนคลุกน้ำปลาที่ปรากฎเป็นข่าวก่อนหน้าซึ่งศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) สุราษฎร์ธานี มีคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว 5.สพป.นราธิวาส เขต2 จำนวน1 โรง กรณีอาหารไม่มีคุณภาพมีการย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนออกจากพื้นที่ฯ และตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยแล้ว 6.สพป.สุรินทร์ เขต 3 จำนวน 3 โรง จัดอาหารไม่มีคุณภาพและพบมีการทุจริตสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ผู้อำนวยการโรงเรียนไปประจำยังเขตพื้นที่ฯ 7.สพป.ลพบุรี เขต 2 จัดอาหารไม่ได้คุณภาพ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 8.สพป.ขอนแก่น เขต1 จัดอาหารไม่มีคุณภาพอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง และย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนออกจากพื้นที่แล้ว 9.สพป.อ่างทอง ตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปตามที่ร้องเรียน และ10.สพป.ลพบุรี เขต 1 จำนวน 1 โรง อาหารไม่มีคุณภาบุญรักษ์ ยอดเพชรพอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

"ทุกกรณีสพฐ.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงลงไปทั้งหมด และถ้ามีมูลว่าจะมีความผิด ก็สั่งให้ไปช่วยราชการที่อื่น หรือให้ไปประจำที่เขตพื้นที่ฯ เพื่อให้มีการตรวจสอบอย่างเต็มที่โดยล่าสุด ได้สั่งการด่วนให้ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบภายใน และผู้อำนวยการสำนักคลัง สพฐ. ซึ่งเป็นผู้รู้เรื่องระเบียบพัสดุและการเงิน ลงไปตรวจสอบ อย่างกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียนอนุบาลขอนแก่นที่ได้รับงบประมาณจำนวนมาก และ โรงเรียนจะใช้วิธิจ้างเหมาด้วยวิธีประกวดราคาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ อี-บิดดิ้งว่า การใช้วิธีจ้างเหมาลักษณะนี้ทำได้หรือไม่กระบวนการทำอี-บิดดิ้ง ทำอย่างไรสัญญาที่จ้าง มีรายละเอียดอย่างไร และกระบวนการตรวจรับเป็นอย่างไรคิดว่า ไม่นานจะได้ข้อมูลเบื้องต้น ตรงนี้ถือว่าสั่งการให้ลงไปตรวจสอบเป็นการภายใน และส่งชุดเฉพาะกิจลงไปตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง หากมีมูลก็จะตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ขณะเดียวกันยังสั่งการให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ไปปฏิบัติหน้าที่ยังเขตพื้นที่ฯ แล้ว เพื่อให้มีความสะดวกในการตรวจสอบต่อไป”นายบุญรักษ์ กล่าวและว่า ส่วนการสำรวจ การโอนเงิน ภาพรวมแม้จะโอนเงินล่าช้าล้างในบางพื้นที่แต่ก็พบว่า บางโรงเรียนแก้ปัญหา โดยใช้เงินอุดหนุนมาดำเนินการจัดหาอาหารกลางวันให้นักเรียนไม่ได้มีปัญหามากนักในทางปฏิบัติแต่ต้องพัฒนาระบบงบประมาณร่วมกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปว่า จะทำอย่างไรให้โรงเรียนมีความสะดวกในการดำเนินการ

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ได้สั่งการไปยังผู้อำนวยการสพท. ทั่วประเทศ ให้ตรวจสอบกระบวนการจัดสรรงบอาหารกลางวันของโรงเรียนทั่วประเทศ ถ้าพบว่าไม่ดำเนินการตามกระบวนการที่ให้มีการถ่วงดุล ตรวจสอบ หรือไม่มีหลักฐานในการดำเนินการ ให้ถือเป็นความบกพร่องของผู้อำนวยการโรงเรียนด้วย จากนี้สพฐ.จะมีความเข้มงวดและจริงจัง โดยจะเข้าไปควบคุมกระบวนการไม่ใช่ว่า รอให้มีการทุจริต แล้วจึงเข้าไปแก้ย้อนหลัง รวมถึงย้ำไปยังผู้อำนวยการสพฐ. อยู่ในพื้นที่ เพื่อควบคุมกำกับดูแลโรงเรียนอย่างใกล้ชิดไม่เพียงแต่เรื่องอาหารกลางวันเท่านั้น แต่รวมถึงความผิดอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาซึ่งสามารถป้องกันได้ อย่างไรก็ตาม สพฐ.ได้จัดระบบให้โรงเรียนดำเนินการต่อเนื่องหลายสิบปี ความไว้วางใจอยู่ที่โรงเรียนต้องบริหารให้เป็นระบบ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบ จะต้องมีระบบตรวจสอบถ่วงดุลในโรงเรียนซึ่งมีระบบที่ทำกันมานาน ภายใต้งบประมาณที่รัฐบาลจัดให้ แต่ในช่วงนี้ มีการดำเนินการที่ไม่เหมาะสม มีการทุจริต และการจัดซื้อวัตถุดิบที่ไม่มีการถ่วงดุลเกิดขึ้น ซึ่งโรงเรียนที่ดำเนินการไม่เหมาะสม สพฐ. ได้ดำเนินการสอบสวน และลงโทษทางวินัยอย่างเข้มงวด ส่วนใหญ่ขณะนี้ถูกสั่งให้ไปประจำส่วนราชการ หรือบางคนถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้วทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นมีอยู่จำนวนหนึ่ง ถือว่าไม่มาก แต่เป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่สามารถยอมให้เกิดขึ้นได้กับโครงการอาหารกลางวันเพราะเป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยเสริมพัฒนาการของเด็ก

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้มากและกำชับ สพฐ.ว่าให้ดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของโครงการอาหารกลางวัน แม้บางคนระบุว่า บางพื้นที่วัตถุดินแพง แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไก โปร่งใสถูกต้อง หากพื้นที่ใดเด็กได้ปริมาณอาหารน้อย เป็นเรื่องที่เราต้องคิดแก้ไข สพฐ.มีนโยบาย ส่งเสริมงานเกษตรในโรงเรียนมานานแล้วว่าสำหรับโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ถ้าวัตถุดินในการประกอบอาหารมีราคาแพงโรงเรียนจะต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลา ชั่วโมงการงานและพื้นฐานอาชีพ มาปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลาหมุนเวียนเข้าระบบสหกรณ์ ส่งต่อไปยังอาหารกลางวันเด็ก ซึ่งเรามีตัวอย่างโรงเรียนลักษณะนี้จำนวนมาก หรืออีกตัวอย่างที่เริ่มดำเนินการในโรงเรียนที่มีพื้นที่จำกัดส่งเสริมให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ให้ชุมชนปลูกผัก เลี้ยงไก่ ส่งขายโรงเรียนในราคาถูกเข้าระบบสหกรณ์ เข้าสู่โครงการอาหารกลางวัน เป็นต้น