นายกฯ ชี้ 'เลือกตั้ง' หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายกฯ ชี้ 'เลือกตั้ง' หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายกฯ วอนบ้านเมืองสงบเพื่อนำไปสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ชี้เลือกตั้งหลังพระราชพิธี

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 20-26 มิถุนายนนี้ ว่า เป็นไปตามการปรับมติของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ปรับฟื้นความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทย โดยมีการยกระดับความสัมพันธ์มากขึ้นกว่าเดิม แม้จะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตามโดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ซึ่งวันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ของโลกและทุกประเทศ ประชาคมโลก

"ส่วนเรื่องอื่นๆผมคงไม่ไปหารือ ในระดับนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องของหน่วยราชการ ที่เกี่ยวข้องซึ่งเขาประสานงานอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเคลื่อนไหวการนัดลงชื่อชุมนุมต่อต้านการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศสในครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของเขา แต่ในต่างประเทศคิดว่าก็มีกฎหมาย ในการดูแลตนอยู่แล้วคงไม่ไปตระหนกอะไรในเรื่องดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนขอเวลาในการเตรียมตัวเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ ซึ่งมีการเตรียมตัวมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว มีการประชุมเรื่องใหญ่ๆทุกวัน ขอตนเดินทางไปด้วยความสุขเพราะตนต้องไปทำความเข้าใจกับเขาหลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ส่วนการทำข้อตกลงต่างๆ เป็นเรื่องตามขั้นตอนระบบราชการ เรื่องการจัดซื้อจัดหา ตนคงไปซื้อกับใครไม่ได้ ถ้าไม่ได้ผ่านขั้นตอน ถ้าไม่ได้ความร่วมมือที่จะต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมาย และต้องผ่านครม.ทั้งหมด ตนไม่สามารถที่จะไปตกลงปากเปล่ากับใครได้ ตนรู้ดีในเรื่องข้อกฎหมายผู้สื่อข่าวถามว่า การเดินทางเยือนอังกฤษและฝรั่งเศสครั้งนี้ จะถือโอกาสชี้แจงโรดแม็พเลือกตั้งด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องชี้แจงอยู่แล้วโดยจะชี้แจงว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็พของการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่ต้องรอการโปรดเกล้าฯ ลงมาซึ่งในช่วงที่ตนไม่อยู่ได้มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เป็นผู้ประชุมชี้แจงขั้นต้นไปก่อนเพื่อรับฟังปัญหา จะแสวงหาวิธีการปลดล็อก คลายล็อกอะไรก็ว่ากัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ จะอธิบายถึงปรากฎหารณ์เดินสายของ นายสมศักดิ์เทพสุทิน แกนนำกลุ่มวังน้ำยม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.คมนาคม ภายใต้ชื่อกลุ่มสามมิตร เพื่อทาบทามอดีตส.ส.เข้าพรรคประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรณีนักการเมืองออกมาพูดจาสนับสนุนการเดินสายเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ อันนี้เป็นเรื่องของการเมืองทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการเมืองมีการเคลื่อนไหวหลายอย่างด้วยกัน หลายพรรคการเมืองก็เคลื่อนไหว ตนยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตรงนี้เลย ฉะนั้นเป็นเรื่องของพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง นักการเมืองก็ว่ากันไปเมื่อถามว่า ตกลงว่าวันนัดหารือพรรคการเมืองเป็นวันที่เท่าไหร่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้รอฟัง เขาจะแจ้ง เมื่อถามว่า จะเป็นช่วงที่นายกฯ ไม่อยู่ประเทศไทยใช่หรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า “คิดว่าไม่อยู่ คงกลับมาไม่ทัน โอเคนะจ๊ะ ขอให้บ้านเมืองสงบสุขสิ่งสำคัญที่สุดทุกคนต้องอย่าลืม อย่าเอาผมมาเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองมันคนละเรื่องกัน สิ่งสำคัญที่สุดที่คสช.กำลังพิจารณาอยู่คือ การเตรียมการไปสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่าลืมนะคนไทยทุกคน นั่นคือเรื่องสำคัญอีกเรื่อง ฉะนั้น อย่าหาว่าผมเอาเรื่องนี้มาอ้างทางนี้ มันคนละเรื่อง เรื่องนี้ผมต้องการให้ประเทศชาติมันสงบ มีเสถียรภาพและมีผลต่อการลงทุนในช่วงเวลานี้ เรื่องการเลือกตั้งเราก็เดินของเราไป ให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ผมก็ไม่เห็นจะมีความขัดแย้งอะไรกัน อย่าลืมนะ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเลือกตั้งก่อนหรือหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “หลังอยู่แล้ว”