บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.70 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า 32.70 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกังวลความเสี่ยงสงครามการค้าสหรัฐ-จีน บอนด์ไทยยังโดนเทขายและบาทอ่อนต่อ อาจหนุน กนง. ขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.70บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.65 บาทต่อดอลลาร์ ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงปิดรับความเสี่ยง (risk off) และนักลงทุนมีความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มทวีความรุนแรง

ล่าสุดโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งให้กระทรวงการคลังสหรัฐทำการสำรวจสินค้าที่นำเข้าจากจีนเพื่อตั้งกำแพงภาษีต่อมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ หลังจากที่มีการโต้ตอบด้วยการตั้งกำแพงภาษีระหว่างกันไปแล้วถึง 5 หมื่นล้านเหรียญในช่วงสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้ตลาดมีความกังวลกับปัญหาการค้าโลกมากขึ้น

เราพบว่าสงครามการค้านี้ ส่งผลลบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมฟื้นฐาน โดยหุ้นที่เกี่ยวข้องทั้งในยุโรปและอเมริกาปรับตัวลงกว่า 1-2% ในคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จุดที่ทำให้ตลาดการเงินไม่ผันผวนมาก มาจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าจุดศุงสุดเดิม แม้ล่าสุดโอเปคและกลุ่มพันธมิตรจะเริ่มมีความเห็นต่างในเรื่องปริมาณการลดกำลังการผลิต ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น (น้ำมันดิบเบรนท์ลับมาที่ระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล) แต่บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีก็ยังไม่ปรับตัวขึ้นและซื้อขายอยู่ที่ระดับ 2.92% แม้ว่าเฟดจะพึ่งขึ้นดอกเบี้ยไป ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนยังไม่มีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อหรือเศรษฐกิจทดถอย

เงินบาทช่วงต้นสัปดาห์อ่อนค่าเร็วเมื่อเทียบกับสกุลเงินเพื่อนบ้าน เราเชื่อว่าปัจจัยหลักมาจากแรงขายในหุ้นเพราะตลาดไม่น่าสนใจเมื่อการค้าโลกมีโอกาสชะลอตัว

ขณะที่บอนด์ไทยก็โดนขายต่อ ทั้งจากเงินบาทที่อ่อนค่าและแนวโน้มการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินที่อาจมีมุมมองสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตในวันพุธ มองกรอบค่าเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.65-32.75 บาทต่อดอลลาร์